Tâm Linh
Trời Ca-Li chưa vào Thu. Ở đây không có những cây ngô
đồng như ở quê nhà hay những cây phong lá vàng báo hiệu mùa
Thu đến, nhưng những thông báo tổ chức thiết lễ Vu Lan
của các chùa, cũng báo hiệu mùa Thu sắp trở về. Mùa Thu
trở về cùng với mùa Vu Lan báo hiếu trở về...
Và riêng tôi, cứ mỗi độ Vu Lan về, lòng tôi lại
bồi hồi nhớ thương mẹ hiền đã khuất bóng và nhớ đến
Vu Lan năm nào mất mẹ, tôi đã đến chùa và nhớ mãi không
khí buổi lễ ngày hôm ấy, thật là náo nhiệt với những tà
áo dài duyên dáng đủ mầu, hòa với nắng thu vàng rực rỡ. Các em trong gia đình Phật tử, với những chiếc
khay đựng đầy hoa hồng trắng và đỏ, đang đi cài hoa trên
áo mọi người.
-Xin phép cho cháu được hỏi cô một câu trước khi
gắn cho cô một bông hồng.
-Vâng! cháu cứ tự nhiên hỏi.
-Thưa cô, bà cụ vẫn còn sống hay đã chết?
Bấy giờ thì người phụ nữ trạc tuổi tứ tuần, gương
mặt trái soan đứng bên cạnh tôi, đầu hơi cúi xuống, mắt
u uẩn như nhìn vào cõi xa xăm, ngập ngừng giọng đượm
buồn trả lời:
-Mẹ cô đã qua đời.
Hai thiếu nữ Phật tử áo dài hồng thướt tha, trang
trọng gắn cho người phụ nữ một đóa hoa hồng trắng.
Đến lượt tôi, tôi sợ được hỏi và sợ bị bắt
buộc trả lời, nên tôi tự động chọn bông hoa mầu trắng.
Thật bất hạnh tủi hờn cho tôi và chị bạn đứng
cạnh và cho những ai không còn mẹ. Tôi lặng người nhìn vào
hương khói phủ nhòa không gian, mường tượng hình bóng mẹ
tôi...
Các thiếu nữ Phật tử vẫn tiếp tục cài những đóa
hoa dâng mẹ trong tiếng hát thiết tha:
Tôi sờ tay lên ngực áo, đóa hoa mầu trắng, chứ không
phải mầu hồng, mầu trắng tang thương u buồn, mất mát đớn
đau, chứ không phải mầu hồng vui sướng.
Tôi cảm thấy buồn tê tái trong dòng nước mắt nghẹn
ngào thương nhớ mẹ, trong không khí tưng bừng vui tươi của
những người xung quanh còn mẹ.
Tự nhiên tôi thấy bài ca bông hồng cài áo mang đến
cho tôi niềm đau, niềm đơn côi, và hờn tủi, tựa như lá vàng
sớm lìa cội, như nước chẩy sớm xa nguồn, bơ vơ lạc lõng,
đắng cay và côi cút, tôi thầm gọi mẹ ơi....
Tôi bất chợt nắm lấy bàn tay của người bạn mới
quen một cách thân tình, nước mắt của chị nhỏ xuống bàn
tay tôi. Tôi biết tôi còn đang xúc động và chị ta cũng còn
đang khóc vì tưởng nhớ đến người mẹ thân yêu đã mất.
Hình ảnh của chị ta trước mắt tôi cũng nhạt nhòa ...
Thế là mỗi độ Vu Lan về, lòng tôi lại bồi hồi tưởng
nhớ, bồi hồi xót xa, tâm hồn xao động như mặt nước hồ
thu dậy sóng. Tôi ngại
đi chùa, ngại gặp đám đông, ngại gặp những ánh mắt
"hãnh diện vì còn mẹ", mà tôi đã nhìn thấy
trong các dịp lễ Vu Lan. Tôi
thường tự hỏi rằng tôi đã làm nên tội gì khiến cho mẹ
tôi mất sớm, và những người vui ca "hãy cùng tôi
sung sướng đi" kia có phải là những người ăn ở
hiền lành, phước đức, nhiều lòng tốt, nên đáng được hưởng
sự sung sướng hạnh phúc kia không?
Có ai hiểu nỗi lòng của những người mất mẹ và tâm
sự của những kẻ mồ côi như tôi chăng?
Những tưởng được an lạc sau nhiều tháng năm tu
tập, thế nhưng, giờ đây nơi cửa chùa, không khí lễ hội
Vu Lan đã làm tâm thức của tôi và có thể của nhiều người
khác không được an trú vững chãi và thảnh thơi trong giây
phút hiện tại, vì mãi hoài niệm quá khứ, nhớ thương người
mẹ đã qua đời. Tập
tục bông hồng cài áo trong ngày lễ Vu Lan chỉ có ở Việt
Nam, không quốc gia Phật giáo nào có cả. Lễ cài hoa này,
vốn được du nhập từ xứ phong kiến Nhật Bản, nơi mà thói
phân chia giai cấp bàng bạc khắp nơi, biểu lộ ra từ cái vái
chào cao hay thấp, tùy theo địa vị trong xã hội, ấy thế mà
lại được nhiều người tán dương, phổ biến rộng rãi, và
đang xâm nhập vào đời sống tinh thần đầy thuần phong mỹ
tục của người Việt nam, một dân tộc có nền văn hóa
rất thâm trầm, sâu sắc, đầy cảm thông, đầy tình tự xóm
giềng dân tộc, "một con ngựa đau cả tàu không ăn
cỏ".
Người hàng
xóm chết còn chia xẻ nỗi đau buồn bằng cách để tang ba ngày,
làm sao nỡ sung sướng cười vui bên nước mắt của người
bất hạnh. Riêng đối
với đạo Phật, thì lại càng không thể phân biệt "mẹ
tôi còn, mẹ anh đã chết", mà phải đem lòng từ bi xóa
tan khoảng cách giữa hạnh phúc và khổ đau, tránh khơi lại
vết thương lòng của người mất mẹ.
Thiết nghĩ mùa Vu Lan hiếu hạnh có mục đích sâu sắc,
nội dung hàm chứa tinh thần của giáo lý nhà Phật, với quan
niệm về dòng sinh tử trôi nổi nhiều kiếp, nhắc nhở
những người con Phật thực hành hạnh hiếu với cha mẹ còn
sống và với cha mẹ quá vãng nhiều đời, không chỉ hẹp hòi
nhắm vào một người mẹ hiện tiền mà thôi. Và đây cũng là
truyền thống cao đẹp trong đạo hiếu của dân tộc như đã
thể hiện trong văn chương Việt nam, với những câu ca dao ca
tụng công ơn cả cha lẫn mẹ:
hay:
Công cha nghĩa mẹ khó đền,
vào thưa ra gửi mới nên con người.....
Ðạo Phật là đạo Tâm, là đạo từ bi, bình đẳng,
không kỳ thị, không phân biệt.
Đức Phật muốn cho mọi chúng sinh đều được sống
an lạc, sống trong giây phút hiện tại, thảnh thơi, không vướng
mắc những nỗi đau thương, thống khổ, không truy tìm quá
khứ vì quá khứ đã qua, không nghĩ tới tương lai vì tương
lai chưa tới.
Lời kinh Phật mầu nhiệm xóa tan bao nỗi ưu phiền,
thức tỉnh bao người mê muội khổ đau vì mãi hoài niệm quá
khứ của mình. Nói như thế không có nghĩa là tôi không có hiếu
với cha mẹ, vì tôi không nhớ đến.
Hàng ngày, một ngày cũng như mọi ngày tôi đều trả
ơn cha mẹ nhiều đời, trả ơn thầy, trả ơn bằng hữu, ơn
chúng sinh qua việc cố gắng thực hành lời Phật dạy: "làm
tất cả việc lành, không làm điều ác và thanh tịnh hoá tâm".
Đức Bổn Sư đã dạy là: "Tất cả chúng sinh
đều bình đẳng, đều có giác tánh, đều đã từng là cha
mẹ lẫn nhau trong quá khứ và sẽ là Phật trong tương lai."
Cho nên không giết hại chúng sinh qua việc ăn chay, tức
là đã không giết hại cha mẹ bà con nhiều đời và thanh
tịnh hoá tâm, qua việc ngồi thiền, niệm Phật, hay trì chú,
tức là đã báo ơn Phật và báo ơn cha mẹ một cách rất cao
quý và thực tế.
Vô thường sẽ đến
Tôi thường hay quên
Có ngày tôi sẽ chết
Nên suốt một đời
Gom góp vật ngoại thân
Tôi vẫn hay quên
Có ngày tôi sẽ chết
Nên tấm lòng
Không mở rộng bao dung
Tôi cứ quên hoài
Quên mãi
Một ngày tôi sẽ chết
Nên
Bác ái trong tôi
Lúc tỏ lúc mờ
Tôi cứ hay quên
Sẽ có ngày tôi chết
Nên để vô minh
Che khuất cả cuộc đời
Tình yêu
Ôi! Tình yêu
Có phải chăng là tấm lưới
Tôi tự giăng ra
Tự trùm phủ đời mình
Nếu hiểu rằng
Vô thường luôn có mặt
Thì anh ơi,
Tất cả sẽ là không!
Nếu biết đời phù vân
Cuộc đời là phù vân sao vẫn cứ
bâng khuâng
Tầng địa ngục thẩm sâu đang chực
chờ đâu đó
Như cái chớp mắt, mấy mươi năm
là mấy!
Như mây trôi qua, như hoa nở
chóng tàn
Em có thấy được vô thường, ảo
vọng?
Có nhìn thật rõ –cái chết đang
chờ mong?
Có chịu nhớ rằng
Mỗi một ngày trôi qua
Là một ngày
Mình gần hơn sự chết
Có ai vượt qua thân già, bệnh, tử?
Có ai thoát mất mát, phân ly?
Có từng cám ơn nhờ đời sống long
đong
Nhờ bất hạnh, khổ đau nên trí
ngộ
Chỉ là ngôn từ, chỉ là đám chữ
Nghĩa lý gì mà phải đáng quan
tâm
Như tiếng chim kêu, vượn hú thế
mà
Ấy vậy sao còn để lòng thương,
ghét?!
Sao lẩn quẩn hoài, tâm “động”
mãi không thôi!
Q. Như Nguyệt
September 2nd,
2011
CHO
TRỌN NIỀM VUI MÙA VU LAN
QUA
CƠN MÊ (CTLĐ 2)
http://lotus-lantern-canada.blogspot.com/2011/07/qua-con-me.html
ÂN
OÁN CÕI ĐỜI (CTLĐ TẬP 2)
CHỮ
TÂM TRONG ĐẠO PHẬT
http://lotus-lantern-canada.blogspot.com/2011/10/chu-tam-trong-ao-phat.html
ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO GIÁC NGỘ
CÂU CHUYỆN NGỤ NGÔN CẦN SUY NGẪM
PHẬT GIÁO CÓ BI QUAN KHÔNG?
http://lotus-lantern-canada.blogspot.ca/2012/05/phat-giao-co-bi-quan-khong.html