Đại sư Tinh Vân. Quảng Lâm (dịch)
1 - Đời người như trái bóng
Có thể ví Cuộc Đời với cái
gì? Có người nói: "Cuộc đời như giấc mộng", có người nói
"Cuộc đời như tấn trò", có người nói "Cuộc đời như hạt
sương"; cũng có người nói: "Đời là bể khổ", đời người
như "khách qua đường", cuộc đời như "mây trôi"!
Nếu như những ví von này xác đáng thì cuộc đời quả đáng buồn biết
bao. Thật ra, đời người là "vô thường", "vô
ngã"; đời người là biết bao mưa nắng, sinh không mang đến, tử không
mang đi. Hết một đời người, nếu như không để lại chút công đức,
không để lại chút gì có ý nghĩa, thì đúng là "đến tay không và đi
tay không"!
Có thể ví Cuộc Đời với cái gì? Có nên nhìn
cuộc đời bi quan như thế? Xin đưa ra một sự so sánh tương đối: "Đời
người như trái bóng"! Còn nhỏ thì học hành, phấn đấu lập
nghiệp, cho đến khi thành gia thất, làm cha mẹ, khi ấy, trong mắt các con, cha
mẹ giống như quả "bóng rổ". Bởi vì, bạn hãy xem, khi chơi bóng rổ, có
phải người chơi tranh nhau giành bóng, ai cũng nói đó là "my ball"
- quả bóng của tôi? Nhưng khi tuổi tác cha mẹ ngày càng nhiều thêm, con
cái bắt đầu đùn đẩy trách nhiệm hiếu dưỡng cha mẹ, anh thứ nói đây là trách
nhiệm của anh cả, anh cả nói em út phải phụng dưỡng, em út cho rằng nên phân
chia trách nhiệm, thế là dưới sự sắp xếp của con cái, cha mẹ đành ở với đứa này
1 tháng, ở với đứa kia 2 tháng, lúc này cha mẹ đáng thương giống như quả bóng
chuyền, bị các con chuyền đi chuyền lại.
Thậm chí, đến khi cha mẹ già yếu, họ bị coi như quả
"bóng đá", con cái bận công việc, bận kiếm tiền, thấy
cha mẹ tuổi cao sức yếu, chỉ hiềm nỗi không thể thuận chân đá đi mà
thôi. Thật ra, cha mẹ cũng có thể không phải là "bóng chuyền",
"bóng đá", chỉ cần bản thân họ có đạo đức, có học vấn,
có tiền tiết kiệm, lúc đó cha mẹ lại giống như "quả tạ",
dù muốn ném đi cũng không ném xa được, thậm chí con cái còn xem cha mẹ như quả
"bóng bầu dục", ôm thật chặt, nhất định không thả ra!
Vậy cuộc đời "giống như cái gì"? Nếu tâm bạn như
Bồ tát, tự nhiên mọi người sẽ sùng bái bạn; nếu bạn tự biến mình thành ma quỷ,
đương nhiên mọi người sẽ xa lánh bạn. Vì thế, chúng ta có thể trù tính
cuộc đời mình như "mặt đất" - nâng đỡ vạn vật, hay như
"bầu trời" - chở che mọi sinh linh, như "đất
đai" - cho con người trồng cấy, hoặc là "kho tri thức"
- để mọi người dùng không hết. Liệu cuộc đời có đáng buồn như người ta vẫn
nói? Có thể ví Cuộc Đời với cái gì? Chẳng phải đời người cũng
giống như cơn gió mùa xuân, ánh nắng ngày đông hay sao?
2 - Học nhận lỗi
Các quan chức trong giới chính trị thường mắc phải
một khuyết điểm giống nhau, đó là chết cũng không nhận lỗi. "Chết
cũng không nhận lỗi" cũng là cái bệnh rất phổ biến của người Trung
Quốc, dù cho có phạm phải sai lầm lớn đến mấy, ông ta sẽ vin đủ cớ này cớ nọ,
tìm mọi lý do để lấp liếm những sai sót của mình. Ví dụ, đã hẹn 10 giờ bắt đầu
cuộc họp, ông ta đến muộn 3 giờ; đến muộn mất nửa giờ thì nên nhận lỗi,
nhưng ông ta không những không thèm nhận lỗi mà còn kể lể vô số lý do, nào là:
hôm nay tắc đường; tôi chuẩn bị ra khỏi cửa thì lại có điện thoại; tôi vừa định
đi thì có khách; lúc đi thì trời đổ mưa, tôi tìm mãi mà không thấy cái ô v.v...
Tóm lại, ông ta lôi ra vô vàn lý do, chỉ để nói rằng đến muộn là buộc phải thế,
ông ta không hề có lỗi gì.
Nhận lỗi là một đức tính đạo đức! Đạo Phật có một
giáo lý tuyệt vời, đó là học nhận lỗi; Khổng môn có cái gọi là "Mỗi
nhật tam tỉnh ngô thân" (Mỗi ngày phải xét mình ba lần), nhưng cửa
Phật thì, có thể nói, luôn luôn phải phản tỉnh nhận lỗi. Thực hiện
không đầy đủ giáo huấn của cha mẹ, phải nhận lỗi; giúp đỡ bạn bè không tận
tình, phải nhận lỗi; dạy dỗ con cái không đến nơi đến chốn, phải nhận lỗi; cống
hiến cho Tổ quốc, cho xã hội chưa đủ, phải nhận lỗi. Thậm chí trong một ngày,
buổi sáng dậy muộn, phải nhận lỗi; đi làm muộn, phải nhận lỗi; Mỗi ngày không
làm tốt nhất công việc của mình, cần nhận lỗi; không chăm lo cho gia đình chu
đáo, cần nhận lỗi; mang ơn người khác mà không báo đáp, cần nhận lỗi; có những
điều không phải trong quan hệ giao tế, cần nhận lỗi, để người khác không hài
lòng về mình, cần nhận lỗi; lạm dụng tài nguyên thiên nhiên, cần nhận lỗi.
Nhận lỗi, có thể tiến bộ; nhận lỗi, có thể tích
đức. Nhận lỗi cần phải hiểu phản tỉnh; hiểu được phản tỉnh nhận lỗi, mới có thể
có thêm sức mạnh. Nho gia dạy rằng: "quá tắc vật đạn cải"
(phạm sai lầm đừng ngại hối cải), vì thế, có lỗi thì chớ sợ sửa sai, chỉ có
dũng cảm nhận lỗi, dũng cảm sửa sai, mới có thể tự làm mới mình, thẳng thắn
chấp nhận sai lầm, thì không cần phải lắm lí do; Hiểu rằng nên nhận lỗi, không
cần phải tìm cách che đậy gì nữa, vì thế cửa Phật mới dạy “phát lộ”,
có thể phát lộ sám hối hơn nữa, mới gọi là đức tốt. Đời một con người, có
rất nhiều điều cần học, như học tri thức, học kỹ năng, học đối nhân xử thế, đặc
biệt là phải học nhận lỗi, đây là môn học quan trọng của đời người, đáng để
chúng ta dụng tâm học tập.
3 - Khỏe mạnh và trường thọ
Mọi người đều mong muốn “khỏe mạnh”
và “trường thọ”.
“Khỏe mạnh” là gì? Phàm những gì hoàn
thiện, chính đáng, tinh khiết, hòa hợp đều là khỏe mạnh. Ví dụ, khỏe mạnh về
thể chất, điều này thì ai cũng có thể hiểu được. Ngoài ra còn có khỏe mạnh về
tâm lý, tức có sự phản tỉnh, chú ý và tự biết mình. Ngoài khỏe mạnh về thể
chất và tâm lý, lại có khỏe mạnh về tình cảm, khỏe mạnh về sự nghiệp, khỏe mạnh
về của cải, khỏe mạnh về quan hệ giữa mình và mọi người, khỏe mạnh về tín
ngưỡng, tôn giáo. Người bình thường, cho dù đã có sự khỏe mạnh về tâm lý, nhưng
nếu thiếu đi một trong rất nhiều những sự khỏe mạnh vừa kể trên để vun đắp cho
sự sinh tồn của mình, thì như thế, cuộc đời vẫn là thiếu sót, cũng coi là chưa
khỏe mạnh.
“Trường thọ” là gì? Trường thọ, không
có nghĩa là cơ thể hoạt động đến 80 tuổi, 100 tuổi đã gọi là “trường thọ”.
“Quy hạc diên linh”(rùa và hạc) phải là những động vật “trường
thọ”. Tùng bách nghìn năm không tàn, cũng là thực vật “trường thọ”.
Song, sau sự trường thọ của quy hạc, tùng bách, thì cống hiến của chúng cho
nhân gian suy cho cùng là được bao nhiêu? Vì thế, ngoài sự lâu dài về tuổi thọ
thể xác, chúng ta còn cần có sự trường thọ của ngôn giáo, trường thọ của công
tác, trường thọ của danh tiếng, trường thọ của đạo đức, trường thọ của trí tuệ,
trường thọ của hòa hợp. Trường thọ, nếu chỉ là sự kéo dài về đời sống thể
xác, mà thiếu đi những giá trị tinh thần được coi như nội hàm cuộc sống như:
ngôn giáo, công tác, danh tiếng, đạo đức, trí tuệ, hòa hợp; thực ra, trường thọ
cũng là một thứ chẳng có giá trị gì.
Một người khỏe mạnh bình thường, bị người khác phê
bình là “đầu óc ngu si, tứ chi phát triển”, theo bạn, kiểu
khỏe mạnh này thì có giá trị gì? Có thể thấy, cái gọi là “khỏe mạnh”,
phải là sự khỏe mạnh trên mọi phương diện: thể xác, tâm lý, tinh thần, sự
nghiệp. Ví dụ, tình cảm không lành mạnh, mặc dù là thân cường lực tráng, cũng
không hạnh phúc; tín ngưỡng không lành mạnh, sở tín phi pháp, thì cũng không
như ý. Nói đến trường thọ, phải kể đến Bành Tổ sống đến 800 tuổi, nhưng
trong lịch sử, ta có thấy ghi chép nào về những cống hiến xã hội của ông đâu?
Có thể thấy, lập công, lập đức, lập ngôn, mới là trường thọ chân chính; như có
từ, có hỉ, có xả trong Phật giáo mới là trường thọ chân
chính.
Chúng ta cầu sức khỏe, chi bằng cầu kiện toàn;
chúng ta cầu trường thọ, chi bằng cầu vô lượng. Bởi vì, sức khỏe (kiện khang)
không hề có nghĩa kiện toàn! Kẻ lưu manh côn đồ, chuyên làm việc xấu, theo bạn,
hắn không khỏe mạnh ư? Những người già cả, may mắn sống trên trăm tuổi, ăn
không ngồi rồi, họ chẳng phải là rất trường thọ đó sao? Nhưng vấn đề là họ có
ích gì cho cuộc sống, cho xã hội? Vì thế, bất kỳ ai muốn khỏe mạnh, trường
thọ, không thể không biết, không thể không chú ý đến đạo lý này!
4 - Điều chỉnh quan niệm
Quan niệm là cách nhìn, một người chỉ cần bất cứ
việc gì cũng nghĩ về mặt tốt của nó, nhìn về điểm tích cực của nó, thì tất cả
đều tốt đẹp. Thậm chí, chỉ cần cái đó bạn thích, bạn sẽ thấy nó tốt đẹp, thế
mới có cái gọi là “trong mắt tình nhân có Tây Thi”; ngược lại,
nếu là cái tốt đẹp, vì anh ta không tin, cho dù thánh nhân trước mặt, anh ta
cũng biến mình thành một kẻ ngoan cố. Vì thế, cái “chủ quan”
trong quan niệm của con người quả thực có tầm ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới
bản thân họ.
Có người hỏi: “Thiên đường, địa ngục ở đâu?”
“Thiên đường địa ngục, tất nhiên, đều ở trong quan niệm! Nếu bạn biết hài lòng,
thì ở nhà tranh vách đất cũng thấy như thiên đường; Giả dụ không biết bằng
lòng, thì dù ở lầu son gác tía, bạn cũng cảm thấy như ở địa ngục. Vì vậy, quan
niệm chính là thiên đường và địa ngục; thiên đường và địa ngục đều ở trong quan
niệm chúng ta.
Có người tới châu Phi, thấy người châu Phi phần lớn
đều đi chân đất, anh ta nghĩ, nếu sớm đầu tư vào một công xưởng sản xuất giày,
làm ăn nhất định phát đạt. Sau khi trở về, tìm người chung vốn đi xem xét tận
nơi, không ngờ có người vừa thấy đã nói: “Người châu Phi đều đi chân đất, họ
không quen đi giày, đến đây đóng giầy, làm sao có người mua?” Thế là họ
đành vội vã trở về. Vì thế, một quan niệm, có thể tiến, có thể thoái; có
thể thành, có thể bại! Bên trong quan niệm có ánh sáng, mọi việc đều trở
nên sáng sủa; trong quan niệm có niềm tin vào thành công, bất cứ việc gì cũng
sẽ thành công; trong quan niệm có [ý thức] xây dựng, anh ta có thể vun đắp mà
không làm hại đến người tốt, việc tốt; nghĩ đến mặt tốt trong quan niệm, tất cả
đều tốt đẹp. Vì thế, quan niệm của đời người như vườn hoa vậy, có thể vun trồng
nên một đóa hoa tươi tắn, thơm ngát; quan niệm của đời người như công xưởng
vậy, có thể sản xuất ra nhiều vật phẩm có lợi cho dân sinh; trong quan niệm có
hi vọng, có thể xây dựng nên những công trình chứa chan hi vọng trong tương
lai.
Quan niệm, một thế giới bao dung, có thể xây dựng
cả một pháp giới rộng lớn vô biên. Nhưng trong quan niệm của một số người, đó
lại là những cách nhìn bi quan, tiêu cực, đều hi vọng có thể không làm mà
hưởng, thậm chí không quan tâm đến thực tế, ngông tưởng bách nhật thăng thiên,
như thế làm sao có được cuộc đời tốt đẹp đây? Bởi vậy, kẻ khóc và người
cười, chỉ tại chỗ ta quan niệm thế nào. Bạn muốn trở thành kẻ khóc, là vì bạn
có quan niệm của kẻ khóc; bạn muốn được thành người cười, cũng cần phải có quan
niệm của người cười. Bạn không nhất thiết phải hi vọng vào phồn hoa phú quý,
công danh lợi lộc, bạn chỉ cần xây dựng một quan niệm tốt, chân, thiện, mỹ, gọi
là cái nhân của quan niệm. Có cái nhân tốt, sợ gì không có cái quả tốt?
5 - Tự mình định liệu
5 - Tự mình định liệu
Con người, đối với những hỉ, nộ, ai, lạc của mình,
nên “tự mình định liệu”; đối với những được mất, thành bại của mình,
cũng nên “tự mình định liệu”. Đời người đi đến đâu, từ đâu đến, nên “tự
mình định liệu”; thành vua thành giặc, thành thánh thành hiền, càng nên “tự
mình định liệu”! Con người, nên làm chủ chính mình. Tục ngữ có câu: “không
có Thích Ca trời sinh, không có Di lặc tự nhiên”, tất cả đều phải dựa vào
nỗ lực không ngừng của bản thân; chỉ cần bạn phấn đấu, tiến thủ, tự nhiên sẽ
trả lại cho bạn một sở đắc xứng đáng.
Trên thế gian, có người vì một câu nói vu vơ của
người khác, liền âu sầu, nhớ mãi, ba bữa cơm rau mà không nuốt nổi; có người vì
một chuyện cỏn con không được như ý, đã tâm tình phiền não, trằn trọc suốt đêm.
Cũng giống như cuộc đời này, vui buồn đều bị người khác điều khiển; muốn bạn
thích, khen ngợi bạn hai câu tốt đẹp, muốn bạn phiền não, phê bình bạn vài câu
không hay. Đời người ta lúc nào cũng sống trong sự nắm giữ của người khác,
không buồn sao được!
Tương truyền, Triệu Phán Quan dưới địa ngục, phụng
mệnh Diêm Vương, đến cõi trần cho biết dương thọ của người đời còn lại bao
nhiêu. Triệu Phán Quan ngồi bên lề đường, tay rung chuông, nói với ông A
đã cáo lão hoàn hương: “Thọ mệnh của ông chỉ còn lại ba tháng; sau ba tháng
nữa, tôi sẽ vào nhà ông rung chuông, ngay khi tiếng chuông vang lên, ông sẽ
theo tôi biến mất.” Triệu Phán Quan lại rung thêm một tiếng chuông,
nói với thương gia B đang qua đường: “Thọ mệnh của ông cũng chỉ còn ba
tháng, ba tháng nữa, tôi đến phủ của ông lắc chuông, trong tiếng chuông, ông sẽ
theo tôi mà chết”.
Hai ông A, B nghe vậy, trong lòng sợ hãi, bồn chồn
không yên. Từ lúc đó, A ngày nào cũng âu sầu buồn bã, nghĩ tới ba tháng còn lại
của mình, cơm ăn không xuôi, giấc ngủ không yên. Ngày nào cũng chỉ nhìn đống
tiền mình đã kiếm được mà đau khổ, tay không ngừng đếm những của cải mà cả đời
mình đã vất vả tích cóp, chẳng biết nên làm thế nào! Mặt khác, ông B nghĩ
đến đời mình chỉ còn được ba tháng nữa, mới thấy cuộc đời ngắn ngủi và cay đắng
biết bao, gia tài vạn quan, giúp gì mình được nữa? Thế là, ông bố thí cho mọi
người, xây cầu làm đường khắp nơi, tùy duyên giúp nghèo cứu khổ, cứ bận rộn như
thế, quên cả chính mình. Đến kỳ hạn ba tháng, Triệu Phán Quan y hẹn đến
phủ ông A, do ưu sầu phiền não, tâm thần không yên, ông A ngày nào đã trở thành
một ông A thân thể suy nhược, mới nhìn thấy Triệu Phán Quan, thì dù chuông chưa
kêu, ông đã ngã mà chết.
Song ông B thì, do hành thiện bố thí, làm phúc cho quê
nhà, người dân nhớ ơn ông, để tỏ lòng, họ liên tục đem hoành phi đến tặng. Lập
tức chiêng trống vang trời, náo nhiệt không ngớt, vì thế, mặc cho tiếng chuông
của Triệu Phán Quan rung mãi, ông B vẫn không hề nghe thấy, ông tiếp tục sống
một cuộc sống tự tại, lấy việc thiện làm niềm vui. Vì vậy, trên đường đời
của con người, vui buồn được mất, tất cả là ở mình, không hề bởi người khác!
6 - Nhân sinh quan tích cực
Mỗi người đều có một nhân sinh quan khác nhau, có
người lạc quan, có người bi quan. Người lạc quan luôn nghĩ về mặt tốt của mọi
việc, đều giữ cách nhìn lạc quan; người bi quan lại luôn nghỉ về mặt xấu của
mọi việc, giữ cách nhìn bi quan. Thật ra, trên thế giới không có lạc quan
tuyệt đối, cũng không có bi quan tuyệt đối; “Tâm sinh tắc chủng chủng
pháp sinh, tâm diệt tắc chủng chủng pháp diệt” (Tâm sinh có vô vàn
pháp sinh, tâm diệt có vô vàn pháp diệt). Lạc quan, bi
quan, đương nhiên có nhân duyên bên ngoài, nhưng đa số đều là tự mình tạo nên.
Có một vị quốc vương, khi ra ngoài đi săn không may
làm đứt một ngón tay, mới hỏi vị đại thần thân cận nên làm thế nào? Đại thần
nói với giọng lạc quan, nhẹ nhõm: “Đây là việc tốt!” Quốc vương
nghe vậy giận lắm, trách ông hí hửng khi thấy người khác gặp nạn, vì thế ra
lệnh nhốt ông vào đại lao. Một năm sau, quốc vương lại ra ngoài đi săn, bị thổ
dân bắt sống, trói vào đàn tế, chuẩn bị tế thần. Thầy phù thủy đột nhiên phát
hiện quốc vương khuyết mất một ngón tay, cho rằng đây là vật tế không hoàn
chỉnh, bèn thả quốc vương ra, thay vào đó viên đại thần tùy tùng làm vật hiến
tế. Trong niềm vui thoát nạn, quốc vương nghĩ tới viên đại thần vui vẻ từng nói
rằng mất ngón tay là việc tốt, liền ra lệnh thả ông, và xin lỗi vì đã vô cớ bắt
ông chịu nạn 1 năm trong ngục tối.
Vị đại thần này vẫn lạc quan nói: “Cái
họa 1 năm ngồi tù cũng là việc tốt, nếu như tôi không ngồi tù, thì thử nghĩ, vị
đại thần theo người đi săn mà bị lên đàn hiến tế kia sẽ là ai?
Bởi vậy, việc tốt chưa chắc đã tốt hoàn toàn, việc
xấu cũng chưa chắc đã hoàn toàn xấu; Phật giáo dạy “vô thường”, mọi
chuyện có thể thành tốt, mọi chuyện có thể nên xấu. Người bi quan mãi mãi nghĩ
đến mình chỉ còn một triệu đồng mà buồn lo, người lạc quan vĩnh viễn hạnh phúc
chỉ vì mình vẫn còn mười ngàn đồng.
Khi Tô Đông Pha bị giáng về đảo Hải Nam, sự cô
tịch, hoang vu trên đảo, so với thời kỳ đầu ông mới được thăng chức vùn vụt,
đúng là hai thế giới khác nhau một trời một vực. Nhưng sau đó, Tô Đông Pha
nghĩ, giữa vũ trụ này, sống trên hòn đảo cô độc này, thực ra, không chỉ có một
mình ông, trái đất cũng là một hòn đảo cô độc giữa biển cả, giống như con kiến
giữa chậu nước, khi leo lên một phiến lá, đây cũng là một hòn đảo mồ côi.
Vì
thế, Tô Đông Pha cảm thấy, chỉ cần có thể yên phận, là có thể vui vẻ, ở
trên đảo, mỗi lần ăn một món hải sản địa phương, Tô Đông Pha lại thấy mình thật
may mắn vì có thể đến đảo Hải Nam này. Thậm chí, ông nghĩ, nếu trong triều có
vị đại thần nào đến đây sớm hơn ông, ông làm sao có thể được tự mình nếm những
món ăn ngon lành như thế này? Vì vậy, nghĩ đến mặt tốt của mọi chuyện, là sẽ
cảm thấy cuộc đời hạnh phúc không gì sánh nổi.
Những nhà sư xuất gia, chỉ một chiếc áo cà sa, một
đôi giày cỏ, mà chân vân du khắp cõi. Họ có thể đồng hành cùng kẻ hành
khất, nhưng cũng có thể ngồi ngang với bậc quân vương, xem ra lẻ loi một mình,
nhưng tăng có cả pháp giới, cùng một thể với chúng sinh trong vũ trụ, vậy nơi
nào có chỗ cho cô đơn đây? Bởi vậy, đời người không có vui buồn tuyệt đối,
chỉ cần một tinh thần phấn đấu, tích cực, chỉ cần luôn nghĩ đến mặt tốt của mọi
chuyện, tự nhiên có thể biến khổ thành vui, biến khó thành dễ, biến nguy thành
an. Hải Luân Khải Cần nói: “Hướng về ánh nắng, bạn sẽ không nhìn thấy
bóng râm.” Nhân sinh quan tích cực, chính là ánh nắng trong trái tim,
lời này thật là chân giá trị!
Đại sư Tinh Vân
Quảng Lâm (dịch)
Quảng Lâm (dịch)
VP.PHTQ.CANADA đã phát hành Tập san PHTQ.24 (Tết Nguyên Đán
Giáp Ngọ 2014)
Văn-Phòng
Phật-Học Tịnh-Quang Canada
ấn tống và phát hành miễn phí Tập san Từ Bi & Trí Tuệ,
3 số mỗi năm, vào các dịp sau:
ấn tống và phát hành miễn phí Tập san Từ Bi & Trí Tuệ,
3 số mỗi năm, vào các dịp sau:
Tết Nguyên Đán,
Đại Lễ Phật Đản,
Đại Lễ Vu Lan.
Tập san được phát
hành hoàn toàn miễn phí (FREE) tại Toronto, Montréal, Hamilton, Brampton,
Misissauga, Vancouver, Vaughan (Canada) và New York, Sterling, Houston,
Anaheim, Seattle, Tucson, Katy, Garland, Stafford, Annandale, Lawrenceville,
Arlington, San Jose, Evansville, Grand Junction, Lake Wood, Wichita,
Wilmington, Watauga (USA) Adelaide, Brisbane, Canberra, Darwin, Perth,
Melbourne, Sydney (Australia) Paris (France) Augsburg, Lunen (Germany) Georges
Henri (Bruxelles).
Quí vị thiện hữu, phát tâm góp bài, đóng góp ý kiến, khởi tâm bảo trợ, hùn phước ấn tống, cúng dường tịnh tài, tùy duyên thỉnh sách, qua thư bưu điện, xin gửi cước phí $20/quyển, hoan hỷ liên lạc:
Tỳ-Khưu
Thích-Chân-Tuệ,
108
- 123 Railroad St., Brampton, ON, L6X-1G9. Canada.
Tel: 647-828-1016.
Email:
cutranlacdao@yahoo.com
Trân trọng thông
báo,
Ban Biên-Tập
PHẬT-HỌC
TỊNH-QUANG CANADA
PHẬT HỌC TỊNH QUANG SỐ 24 (TỪ BI & TRÍ TUỆ)
http://www.phtq-canada.blogspot.ca/2013/11/phat-hoc-tinh-quang-so-24-tu-bi-tri-tue.html
CHUYỂN HÓA KHỔ ĐAU THÀNH HẠNH PHÚC
TRĂM NGÀN MUÔN KIẾP KHÔNG DỄ GẶP
NỖI SỢ MUÔN THUỞ
ĐỜI ĐÁNG YÊU HAY ĐÁNG CHÁN
BIẾT SỐNG TRONG VÔ THƯỜNG
TU PHƯỚC VÀ TU HUỆ