Đi chùa giúp tâm chúng ta được an lạc giữa cuộc đời bề bộn
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: "Hành
trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi" (a journey of a thousand miles
begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu
chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm
con đường tâm linh cho mình khá trễ.
Đi chùa giúp tâm chúng ta được an lạc giữa cuộc đời bề bộn
Trễ là do
mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng
chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc
sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế
chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí,
công quả v.v... để sau này được hưởng phước tốt lành.
Chùa, tu
viện, đạo tràng là chổ mà những người bắt đầu cảm thấy cần để tu tâm, dưỡng
tánh tìm đến. Những ngỡ ngàng ban đầu khi bước vào một nơi trang nghiêm,
thanh tịnh như vậy, lòng thành kính của chúng ta thật là thiết tha. Mình
cảm nhận được sự thanh thản, an lạc thực sự sau mỗi lần viếng thăm. Thế là
mình quyết định "đi chùa" thường xuyên hơn. Nhưng,
muốn tu tâm, dưỡng tánh thì bắt đầu từ đâu? Thường thì chúng ta tham dự
những buổi tụng kinh, hay làm công quả, tùy theo những sinh hoạt đã sẵn có ở
ngôi chùa đó. Thỉnh thoảng, có gặp quý Thầy, quý Cô nhưng còn ngại ngùng chưa
dám hỏi gì nhiều, chỉ hỏi chung chung giờ giấc sinh hoạt của chùa. Khi đã
bắt đầu quen thuộc với những sinh hoạt thường kỳ, mình mới bắt đầu tiếp cận
nhiều với quý Thầy, Cô trong một phong thái tương đối bớt hình thức hơn.
Từ việc
tham gia những sinh hoạt thường kỳ đến việc làm công quả cho chùa trong những
ngày lễ lạc là một chuyển tiếp rất bình thường. Nhưng việc này có dính
dáng gì đến hành trình tu tập tâm linh? Dạ thưa, có liên hệ rất gần! Bằng chứng
là sau nhiều lần công quả, chúng ta thường được nhiều người khen là làm giúp
chùa nhiều vậy thì phước đức sẽ nhiều lắm, đó nhe! Thế là ta hăng hái hơn lên
để tích lũy thêm công đức dù không hiểu rõ là làm vậy có đúng là mình đang ‘tu’
hay không? Nhưng tin rằng có nhiều phước đức là tốt lắm rồi!
Khi bước
chân vào một nơi trang nghiêm thanh tịnh như chùa, tu viện, hay đạo tràng mình
có một khái niệm rằng tất cả mọi người ở đó chắc đều hiền lành, dễ
thương. Thoạt đầu, ai cũng đối xử với mình rất tốt và lịch sự. Do
vậy, mình có cảm tưởng rằng: “Trong đây ai cũng đều tu hành nên họ tốt
vậy đó!” Cho đến khi sau vài tháng hay hơn một năm đi chùa, chúng
ta bỗng nhiên phát hiện một khía cạnh khác của chùa. Trong khi làm công
quả có những lúc va chạm với những người mà mình cho là tốt, nên sự suy
nghĩ lúc ban đầu đã bắt đầu lung lay khiến cho sự hăng hái thuở trước cũng dần
dần giảm nhiệt! Không phải mình làm biếng hay chán mà vì lòng mình đã bắt
đầu có sự bối rối, phân vân: không biết mình có hiểu sai, làm sai, hay thấy sai
về việc đến chùa tu tập hay không? Tại sao chùa mà vẫn còn những sự hục
hặc, tranh cạnh bên trong như vậy?
Câu hỏi
được đặt ra là: Nếu phức tạp như thế, vậy mình có cần phải đến chùa để tu tập
cho tâm linh không? Nếu trả lời là không cần. Vậy thì ông bà, cha mẹ mình
và các Phật tử của thế hệ trước đâu cần đổ công sức để lập chùa. Ai cũng
có thể ở nhà tu tập là đủ rồi! Cũng vậy, nếu ai cũng biết cách tự học ở nhà thế
thì cần gì phải xây trường học mới học được. Lập luận này không đứng vững
chút nào! Chùa hay tự viện là nơi huấn luyện cho chúng ta hiểu thấu giáo
nghĩa vô thượng của Phật dạy và đem những giáo pháp này ứng dụng cho tâm linh
của mình để tìm thấy hạnh phúc và an lạc trong đời sống.
"Nhất niên Phật tại tiền, nhị niên Phật thăng thiên, tam niên
bất kiến Phật", nghĩa
là những ngày đầu tiên đi chùa sao thấy dễ thương quá, ai cũng như Phật đáng
yêu cả, năm thứ hai thì Phật lên trời và sang năm thứ ba thì không
thấy Phật đâu nữa cả. Do vậy mà cái sơ tâm – tâm tốt ban đầu, cần phải
được giữ gìn cẩn thận vì nó chính là vốn liếng, là nền móng căn bản để mình
tăng trưởng tâm linh. Nếu không, khi sơ tâm bị sứt mẻ trầm trọng sẽ khiến mình
quay lưng lại với con đường tu tập, hoặc có khi trở thành kẻ Nhất-xiển-đề,
không còn biết sợ tội phước, nhân quả là gì!
Đây không
phải là một hình thức hù dọa khiến chúng ta sợ cảnh "đi chùa". Nhưng
vì giá trị vô giá của tâm linh chúng ta phải luôn luôn cảnh giác, thận trọng
đừng để đánh mất viên ngọc quý đó! Chính vì vậy mà trong kinh Pháp Hoa có dạy
rằng: "Hành giả khi tu tập nên (để tâm) ở trong nhà Như Lai, mặc áo
Như lai, và ngồi tòa Như lai. Nhà Như lai là tâm từ bi, áo là hạnh nhẫn nhục,
tòa là tâm xả bỏ". Một hình thức mặc áo giáp để phòng hộ
những chướng ngại, phiền não trên hành trình tu tập cho tâm linh.
Tất nhiên
nếu mình chưa có đủ ‘nội lực’ để khoát áo nhẫn nhục, xả bỏ thì mình nên học
pháp xa lìa (viễn ly) mà Phật đã dạy khi gặp những ác hành, phiền não. Tức
là, không nên thân cận những nơi mình cảm thấy dễ sinh ác pháp, hay sân hận như
nhà bếp, phòng ăn… và tìm đến những chổ nào khiến an lạc, hạnh phúc phát sinh
như chánh điện, thiền đường, lớp học giáo lý v.v... Không phải chúng tôi
muốn ám chỉ nhà bếp, phòng ăn là những chỗ xấu. Nhưng vì là nơi để tu "phước" nhiều
hơn tu "huệ" và cũng là nơi điều kiện "đời" dễ
phát sinh nên khiến dễ dàng lây lan những pháp xấu. Trong các thiền viện
hay đạo tràng lớn, các Thầy, cô được chia nhóm phụ trách hành đường, nghĩa là
lo nấu ăn, dọn ăn, và tạp vụ cho tất cả các Tăng, Ni trong chùa, không để
cho người cư sĩ phụ trách. Theo nội quy của Thiền môn, sau giờ ăn tất cả
mọi người đều phải tập họp lên thiền đường, hay chính điện để hành trì tu tập,
không ai được phép bén mảng ở lại nhà bếp hay phòng ăn.
Như chúng
ta đã biết chùa chiền là nơi để trấn áp, trừ diệt ma quân, không phải là nơi để
chúng ma sinh trưởng. Thế nên, có điều luật như vậy không phải để ngăn cản
người cư sĩ làm phước mà vì muốn giúp họ phải "phước, huệ song tu", phòng
ngừa những ma pháp phát sinh trên bước đường tu học, đặc biệt là bên trong nhà
chùa. Trong kinh “Ưu Bà Tắc Giới” giải thích rõ là người phụ nữ nào
đã quy y Tam bảo và thọ nhận 5 giới gọi là Ưu bà di, còn người nam gọi là Ưu bà
tắc. Ưu bà di tiếng Phạn là Upasika, còn Ưu bà tắc là Upasaka, nghĩa là Cận sự
nữ và Cận sự nam. Cận sự là gần gũi để hộ trì và thực hành giáo pháp Phật
dạy. Như vậy, việc thân cận người hiền hay bậc Thiện tri thức và xa lìa
những ma pháp, và ác hữu là đúng theo chánh pháp.
Những va
chạm ở chùa chỉ là thử thách xem mình đã học và làm được gì sau vài tháng
đi chùa. Đa phần có sự va chạm này là vì khi vào chùa chúng ta cũng mang
theo những hệ lụy, phiền não, kinh nghiệm ngoài đời của mình
theo. Nên mặc dù thân ở chùa nhưng tâm vẫn còn rất đời. Chúng ta
chưa xóa kịp những cạnh tranh, hơn thua, danh lợi vốn dĩ đã theo chúng ta suốt
những năm qua! Sự va chạm này là một cơ hội lớn cho chúng ta
thử nghiệm với chính mình. Khi chúng ta hiểu được điều này và vẫn tiếp tục giữ
"Bồ đề tâm kiên cố, chí tu học vững bền", thì đây mới
chính là lúc mình bắt đầu cất bước trên con đường tu tập tâm linh vậy!
Như tất
cả những người đi chùa, chúng ta đến chùa để tìm sự an tịnh. Đó là nhu cầu
chính của người đi chùa.
Phần nhiều, chúng ta đi chùa vì mình đang gặp khổ
nạn nên muốn tìm một nơi yên tịnh nào đó để lánh nạn. Do vậy, tâm tư của
họ chưa chắc đã hoàn toàn thanh thản nên cũng có những lúc nóng nảy, sân si. Va
chạm (bất an) là một điều cần thiết cho những người bắt đầu đi chùa. Nhưng
khi chưa chuẩn bị tâm lý, chúng ta có thể bị sốc mạnh nên trong những ngày đầu
đến chùa tránh những nơi thị phi, đông đảo. Và nên tập trung niệm Phật, tụng
kinh, hay thiền quán nhiều hơn.
Có một
hiện tượng tâm lý xúc cảm mà trong kinh Phật gọi là tùy
miên (anusaya). Hiện tượng tâm lý này thường nằm tiềm tàng bên dưới
lớp vỏ ý thức của chúng ta và chúng có khuynh hướng lèo lái chúng ta chạy theo
những nhận thức sai lầm do tâm còn vướng mắc của mình tạo ra. Chẳng hạn
như sân tùy miên phát xuất từ những xúc cảm khổ đau nên khiến mình dễ sân hận,
bực tức đối với những điều không vừa ý, như việc mình đi chùa mà không tìm thấy
an lạc.
Tuy
nhiên, an lạc và va chạm không phải là 2 mặt chống trái nhau mà là 2 mặt bổ túc
cho nhau. Vì va chạm là thầy dạy cho chúng ta cách sống an lạc. Phật dạy trong
Kinh Pháp cú:
"Vui
thay, chúng ta sống,
Không bệnh, giữa ốm đau!
Giữa những người bệnh hoạn,
Ta sống, không ốm đau."
Không bệnh, giữa ốm đau!
Giữa những người bệnh hoạn,
Ta sống, không ốm đau."
Ta sống
không ốm đau, không có nghĩa là mình sẽ không bao giờ đau ốm. Nhưng mình
biết sống ‘không bệnh, giữa ốm đau’ vì mình biết tu
nên ốm đau không làm mình mất đi chánh niệm để hiểu rằng ốm đau rồi cũng sẽ qua
đi!
Cái tâm
thức của chúng ta đã quen việc thổi phồng những kinh nghiệm khổ đau, phiền não
đến một cấp độ quá đáng khiến mình trở nên hoảng hốt, sợ hãi. Do vậy, mà
căn bệnh thêm nặng. Bệnh, khổ, bất an, va chạm, v.v.. cũng vậy! Nói
chung, tâm mình hay ‘thêm mắm, dậm muối’ vào những kinh nghiệm tiêu cực,
xấu xa khiến cho cái kết quả trông thật là xấu tệ! Tất nhiên, không ai
muốn đi tìm sự bất an, va chạm bao giờ! Nhưng chính việc đi chùa giúp mình
cách tu để cái bất an, va chạm không làm mình khổ đau nhiều. Nếu mình cứ
tiếp tục trốn chạy và chỉ đi tìm những nơi không có bất an, va chạm thì
suốt đời mình sẽ không tu được gì vì đi chùa là để học cách đối diện với bất
an, va chạm hầu tìm ra cách để đối trị chúng.
Như Phật
có dạy: "đi tìm cái an ngay trong cái bất an; đi tìm cái hết khổ
ngay trong cái khổ!" Như mình bị đau lưng, hay nhức đầu,
chính cái chổ đau lưng hay nhức đầu đó là nơi làm mình khổ. Muốn hết đau,
hết nhức mình phải trị ngay chổ đã tạo ra cái nhức, cái đau đó. Khi cái đau,
cái nhức hết là mình hết khổ. Nên có một câu chuyện ngụ ngôn về một người
đi tìm cái chìa khóa bị mất. Anh này quẩn quanh tìm cái chìa khóa mất
chung quanh cái đèn đường. Có người hỏi: "anh mất chìa khóa ở
đâu?" Anh bảo: "Ở cái xó đằng kia! Chổ không có ánh sáng
đèn đường." Người kia bảo: "Vậy sao anh không đến đó mà
kiếm, lại kiếm ở đây?" Anh bảo: "Vì ở đây có ánh sáng của
đèn!" Đa số chúng ta là vậy! Thay vì đi tìm cách chữa lành
vết đau ngay nơi gây ra đau đớn, ta tìm cách trốn tránh chổ gây ra đau khổ, hy
vọng "không thấy mặt, thì không thấy đau", như anh
nọ mất chìa khóa trong xó tối mà đi kiếm ở chỗ có đèn!
Trong
giới bình dân mình có câu nói thật là dí dỏm mà hay: "Nhất tu thị, nhị
tu gia, thứ ba tu chùa" Theo thiển ý, sỡ dĩ tu chùa là thứ ba vì
ở chùa tương đối dễ tu hơn, nhà và chợ. Nơi thanh tịnh trang nghiêm và
khung cảnh vắng lặng của thiền môn dù sao cũng làm mình lắng dịu đôi
chút. Thế mà mình vẫn không tìm thấy bình an! Vậy là căn bệnh bất an
của mình coi như không còn thuốc chữa! Một ít va chạm ở chùa có đáng là
bao nếu ta học cách xả bỏ và xem những va chạm này là những thử thách trên con
đường tu tập tâm linh của mình. Vả lại, sự bình an không phải đến từ bên
ngoài mà chính là từ tâm mình. Cho nên mới có chuyện "khéo tu thì
nổi, mà vụng tu thì chìm" là vậy!
Đường tu
đòi hỏi phải bỏ nhiều công phu. Hễ khéo biết dụng công thì an lạc liền có
mặt, bằng không thì khổ não theo hoài! Tổ Huệ Năng có dạy: "Nếu
nói về Phật tánh thì không có gì khác biệt giữa một kẻ ngu và một ông
thánh. Một niệm giác ngộ thì người đó sẽ thành Phật. Một niệm si mê
thì người kia sẽ thành một kẻ ngu". Một khi ngộ giống như một
ngọn đèn chiếu sáng lên trong tâm thức khiến mình thấy rõ đâu là chánh giác,
đâu là vô minh. Tu tập không giống như mình uống thuốc người khác chế tạo
ra, mà do chính tự mình chế tác thuốc cho mình để trị căn bệnh của
mình. Thuốc đây chính là niệm. Nếu là niệm giác thì mình hết khổ, thành
thánh. Nếu mình niệm si thì làm một kẻ ngu!
Niệm ở
đây chính là những ý nghĩ, ý tưởng (thoughts). Đa phần khoảng 90 phần trăm
ý tưởng của chúng ta là những ý tưởng tiêu cực và xấu ác, hay còn gọi là niệm
bất thiện, vọng niệm. Cho nên chúng ta phải tu tập hành trì để duy trì
chánh niệm, tức là những ý tưởng tích cực, lành thiện. Nhờ đi chùa
nên chúng ta không dám để những tà niệm, vọng niệm phát sanh
nhiều. Vì vậy, va chạm là một cơ duyên để mình học cách duy trì chánh
niệm, không để những suy nghĩ tiêu cực, xấu xa làm mình trở thành một người
ngu, tiếp tục vướng mắc vào những phiền não, khổ đau.
Trong Bốn
Thánh đế, Phật dạy về khổ và con đường diệt khổ vì Ngài biết rằng khổ
chính là chất liệu nâng cao giá trị của hạnh phúc, an lạc. Nếu không có
khổ thì hạnh phúc, an lạc không có giá trị gì. Hơn nữa, trên thế gian này
khổ đau, phiền não là một điều tất yếu phải có, dù cho chúng ta có bỏ ra bao
nhiêu tiền của để mua hạnh phúc, và xua đuổi khổ đau. Khổ là một sự thực
(Khổ đế) dù chúng ta có nhìn nhận hay không! Khổ đau và hạnh phúc như hai
mặt của một tờ giấy, mình không thể đòi lấy cái khổ đi và chỉ để cái hạnh phúc
lại vì khi xé bỏ cái mặt khổ đi thì cái mặt hạnh phúc cũng mất luôn!
Va chạm
khi đi chùa cũng vậy! Tất nhiên ai cũng muốn tìm an lạc khi đi chùa. Nhưng khi đi
chùa để tu tâm, dưỡng tánh chúng ta phải chấp nhận và học cách sống với hai mặt
trái và phải ở chùa, cũng như ở bất cứ nơi nào khác. Thế giới chúng ta
đang sống bao gồm cà những điều mình thích và không thích. Có một câu chuyện về
một người lặn lội tìm một vị Thiền sư danh tiếng để giúp an tâm cho anh ta. Khi
đến gặp vị Thiền sư, anh ta liền than thở và xin được giúp an tâm. Vị Thiền sư
liền bảo anh ta đem tâm ra để Ngài an cho. Anh ta bối rối không biết làm
sao!? Đi chùa để tìm sự bình an. Nhưng thật sự nếu tâm mình chưa an
thì có ở ngay nơi "Tịnh độ" cũng bất an như
thường! Chính vậy mà đi chùa học hỏi là học cách an tâm cho chính mình nên
va chạm, bất an không còn là cái xấu, cái dở mà chính là cái đối tượng cần
thiết để mình thực tập cách an tâm vậy!
San Jose, Mùa Thu – 2013
Thiện Ý - Vườn hoa Phật giáo
Thiện Ý - Vườn hoa Phật giáo
“Là
con Phật, nếu không nói được những gì Phật nói, hãy im lặng như chánh pháp,
đừng nói những lời ác, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, làm tổn hại kẻ khác, nếu
không làm được những gì Phật làm, hãy im lặng và lắng nghe, quán sát, học hỏi
những thiện tri thức, đừng vọng động làm những điều thương tổn đến tha nhân”.
Đức Đạt Lai Lạt Ma
Tâm thanh tịnh
Cư-sĩ Chính-Trực
Đóa hoa tươi
Cư-sĩ Chính-Trực
Người không sương gió khó thành công.
Người không khổ đau sao ngộ đạo.
(Cư-sĩ Chính-Trực)
Đức Đạt Lai Lạt Ma
Ðược
chỗ không. Không chỗ được.
Thực tu thực chứng. Vô tu vô chứng.
Thực tu thực chứng. Vô tu vô chứng.
-ooOoo-
Tâm thanh tịnh
Cư-sĩ Chính-Trực
Ngày
mai ai cũng chết
Ngày nay không tranh cãi
Muôn sự không còn mãi
Gắng giữ tâm thanh tịnh
Ngày nay không tranh cãi
Muôn sự không còn mãi
Gắng giữ tâm thanh tịnh
Đóa hoa tươi
Cư-sĩ Chính-Trực
Xin
học hạnh của đất
Nhận chịu của thế gian
Thơm tho và hôi thúi
Hóa thành đóa hoa tươi
Nhận chịu của thế gian
Thơm tho và hôi thúi
Hóa thành đóa hoa tươi
-ooOoo-
Người không sương gió khó thành công.
Người không khổ đau sao ngộ đạo.
(Cư-sĩ Chính-Trực)
LUÂN HỒI LÀ ĐAU KHỔ, PHẬT PHÁP LÀ AN LẠC
TẤM LÒNG BỒ TÁT HIẾM CÓ Ở THẾ GIAN
TÂM VÀ TƯỚNG TRONG ĐẠO PHẬT
ĐỨC HỶ XẢ
CON ĐƯỜNG HƯỚNG THƯỢNG
TÂM CHƯ PHẬT SẼ THÀNH
CHUỖI NGỌC TRÂN BẢO PHÁP THÍ
ĐI CHÙA ĐÚNG CHÁNH PHÁP
SUỐI NGUỒN BÌNH ĐẲNG TÁNH
ĐƯỜNG ĐẾN AN BÌNH THẬT SỰ
CHUYỂN HÓA KHỔ ĐAU THÀNH HẠNH PHÚC