TKN Thích Nữ Chân Liễu
Tồn tại trên 2500 năm lịch sử trong một thế giới có rất nhiều tôn giáo, điều đó nói lên tính ưu việt của đạo Phật, một tôn giáo không có giáo điều mà chỉ tùy duyên truyền đạt, xuyên qua kinh nghiệm bản thân chứng đắc giác ngộ của Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và chư lịch đại Tổ Sư đắc đạo.
Đức
hạnh từ bi hỷ xả cao cả, cung cách thuyết giảng và hành xử của Đức
Phật vượt ra ngoài mọi đối đãi nhị biên, phá bỏ mọi chấp thủ, giải tỏa
mọi phiền não, chế ngự được tâm lý sôi nổi và kích động đầy sai lầm của
con người. Lời giáo huấn của Đức Phật từ bi lắng dịu, tinh khiết, trong sạch, không có tham ái ô nhiễm, dễ điều phục và luôn tỉnh giác. Vì vậy đạo Phật sẽ mãi mãi thăng hoa, tồn tại và tiếp tục được sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại cho nhiều thế hệ sau nữa.
Đức
Phật đản sanh tại vườn Lâm Tỳ Ni nước Ấn Độ. Phật tử Việt Nam ở xa xôi
ngàn dặm mà lại có duyên hạnh ngộ với Phật Pháp, còn một số rất nhiều
con người sanh sống ngay tại Ấn Độ, nhưng hoàn toàn không biết gì về
Phật và cũng không nghe được lời giáo huấn của Ngài.
Hoàng đế Võ Tắc Thiên là vị nữ hoàng Trung Hoa đã phải thốt lên rằng: “Bá Thiên Vạn Kiếp Nan Tao Ngộ”,
trăm ngàn muôn kiếp không dễ gì mà gặp được. Một sự kiện chân thật, vô
cùng hiếm hoi quí giá đến bực nào để có thể giác ngộ và hiểu được lời
Đức Phật dạy.
ĐẠO PHẬT BÌNH ĐẲNG VÀ TỰ DO
Đạo
Phật bình đẳng và tự do chọn lựa các pháp môn tu, miễn sao hợp với căn
cơ, hoàn cảnh và khả năng hiểu biết của từng người. Không có sự cưỡng
ép hay áp đặt hù dọa, hoặc phân biệt giai cấp chủng tộc trong Phật giáo
chân chánh. Trong đạo Phật có nhiều pháp môn tu, ba pháp môn tu điển
hình và thực hành nhiều nhất có thể kể là: Tu thiền, niệm Phật và trì
chú. Tất cả các pháp môn đi từ nhiều con đường, nhưng đều nhắm mục đích
cứu cánh Đức Phật dạy là: Giác Ngộ và Giải Thoát. Giác Ngộ Chân Lý và Giải Thoát Sanh Tử.
1.- Tu thiền: Hành giả tu thiền thực tập chánh niệm, oai nghi trong sự đi, đứng, nằm, ngồi, chung qui là trụ tâm nơi hiện tại, loại bỏ vọng tâm, thanh tịnh thân khẩu ý, phương tiện của giới định tuệ. Điều phục tâm bình khí hòa, bình thường tâm là đạo.
2.- Niệm Phật: Hành
giả tu hướng tâm theo Phật, niệm Phật cầu vãng sanh, đi đứng nằm ngồi
đều niệm Phật, niệm thiện giới, loại bỏ niệm bất thiện, niệm ma, an
tịnh thân khẩu ý, phương tiện của giới định tuệ. Chánh tâm biệt niệm,
tịnh tâm thì có tịnh độ.
3.- Trì chú: Hành
giả trì chú, đi đứng nằm ngồi đều trì chú, trụ tâm nơi thần chú, loại
bỏ tâm lăng xăng vọng động, tập trung vào sự tỉnh thức không bị mê
loạn, không cần phải đếm mới là trì, phương tiện của giới định tuệ.
Thanh tịnh thân, tâm sáng trí thông.
Người thấm nhuần chánh pháp
Thanh lọc thân và tâm
Sống trong niềm hạnh phúc
Thiền định thật an lạc
Như kẻ tìm kho báu
Được lợi lớn cho mình
Hiền trí điều phục tâm
Tham ái chẳng mong cầu
Như tảng đá kiên cố
Bão tố không lay động.
ĐẠO PHẬT THỰC TẾ VÀ CHÂN THẬT
Một
Phật tử giác ngộ Phật tâm Phật tánh chân thật sáng suốt, nhận biết
giữa đúng sai, thiện ác và không bị mê lầm điên đảo chấp chặt thành
kiến, nhận sự ảo mộng là thật.
Đạo
Phật làm biến đổi sự suy nghĩ vô minh của người kiêu mạn, nóng nảy, cố
chấp. Giáo lý đạo Phật giúp thấy rõ bản chất thực tế của luật vô
thường và luật nhân quả chi phối con người trong nhiều đời kiếp sanh
lão bịnh tử.
Lời
dạy của Đức Phật thực tế vô cùng, thích hợp mọi hoàn cảnh mọi trình độ
và căn cơ của chúng sinh. Thân tâm bớt loạn động, bớt phiền não, dứt
nghiệp chướng, thì điều phục được tâm tham, tâm sân, tâm si, chủ động
được “thân khẩu ý”.
Giới-Định-Tuệ.
Giữ gìn tịnh giới, tập tu thiền định, phát sanh trí tuệ. Những việc
khó có như rùa mù nổi lên mặt nước gặp bọng cây, nhưng được thân người
lại có nhiều phước duyên nghe được giáo huấn Phật dạy qua kinh điển,
cố gắng hành trì thì cũng sẽ thắp sáng được ngọn đuốc trí tuệ.
1. Hiểu được kinh Phật là khó.
2. Bần cùng bố thí là khó.
3. Bỏ danh sắc rất là khó.
4. Nhục không sân là khó.
5. Quyền thế không khinh người là khó.
6. Tâm hành bình đẳng là khó.
7. Không dính cảnh thị phi là khó.
8. Gặp thiện tri thức là khó.
9. Chánh tín học đạo là khó.
10. Bỏ thân hành đạo là khó.
Hằng
ngày trong cuộc sống, nơi công sở nếu mọi người biết áp dụng Phật pháp
với lòng bao dung, tâm hỷ xả, không ngã mạn cố chấp, bình tỉnh, cư xử
tốt với đồng nghiệp, bớt ganh tị đố kỵ, bớt hơn thua, thì bớt phiền não
và sẽ cải thiện được môi trường sống, xung quanh trở nên thân thiện
tốt đẹp hơn.
Trong
mọi tình cảnh khó khăn nào, nếu thực hiện sự chánh niệm tỉnh thức, tâm
được an thì sự thông minh sáng suốt, năng lực về tinh thần tăng gấp
bội, công nhân viên chức sẽ cống hiến được nhiều sáng kiến tiến bộ,
việc làm bền vững hoàn hảo, đem lợi ích nhiều cho bản thân, gia đình và
cho xã hội.
Tóm lại, Phật giáo không hứa hẹn là có thể thỏa mãn khát vọng hạnh phúc vĩnh cửu phàm tục chứa đầy nghiệp báo cho riêng bất cứ ai. Nhưng kết quả từ giáo lý thực tế và chân thật của đạo Phật luôn luôn đem lại hòa bình hạnh phúc và an lạc cho mọi người. Sự bình an hạnh phúc bền vững chỉ tìm thấy ở tâm thiền định, thanh tịnh và trí tuệ sáng suốt của người đã đạt được giác ngộ.
Nếu
như xã hội có nhiều người tu theo lời Phật dạy, phát tâm thiện lành,
lòng tràn đầy nhân ái của bậc thánh nhân và bồ tát, cõi thiên đàng cực
lạc tại thế gian, ngày an lành đêm an lành, giấc ngủ được bình yên,
thánh thiện. Qua nhiều niên kỷ và thời đại con người đã có dịp kiểm
nghiệm vai trò tôn giáo của đạo Phật qua thực tế áp dụng trong đời sống
hằng ngày. Những vị đắc quả A La Hán sinh ra đời thời Đức Phật, bản thân cũng tự giác ngộ được những tri kiến như Phật, để lại tam tạng kinh điển dạy người đời sau đường lối tu chứng.
Khi
liễu ngộ được sự nhiệm mầu vi diệu của Phật Pháp, con người dĩ nhiên
đã không ngớt lời tán thán Đức Thế Tôn là bậc Thầy chỉ đường cho người
chưa có phương hướng trong cuộc sống, đem đèn sáng vào trong bóng tối.
Nói một cách khác, Đức Phật là một lương y đại tài, chữa được hằng vạn
tâm bịnh khác nhau của chúng sinh.
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì
Nguyện giải Như Lai chân thiệt nghĩa.
***
Pháp Phật vi diệu lại cao sâu
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu
Con nay nghe thấy, chuyên tu học
Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
TKN Thích Nữ Chân Liễu
BÁT PHONG
Lợi: khi gặp lúc lợi lộc, tâm không ham muốn vui thích.
Suy: khi gặp cảnh suy sụp, bất như ý, không sầu não bi lụy.
Suy: khi gặp cảnh suy sụp, bất như ý, không sầu não bi lụy.
Hủy: khi gặp sự hủy nhục, tâm không sân hận, thù oán.
Dự: khi gặp sự danh dự, tâm không dính mắc, tự mãn.
Xưng: khi gặp sự xưng tán, tâm không ngã mạn, tự kiêu.
Cơ: khi gặp sự chỉ trích, tâm không đau khổ, buồn rầu.
Khổ: khi gặp lúc khổ nạn, tâm không mặc cảm, oán than.
Lạc: khi gặp cảnh vui mừng, tâm không tham đắm, si mê.
STORY OF A BOY
AND
AN APPLE TREE
Long
time ago, there was a huge tree.
It
loved a little boy very much.
The
boy loved to come and play around it every day.
He
climbed to the tree top.
Ate
the apples.
Take
a nap under the shadow.
He
loved the tree.
The
tree was so happy!
Time
went by…
DON’T
FORGET THE HAPPY TIME
One
day, the boy came back to the tree.
The
tree said "come and play with me".
-
I am no longer a kid. I do not play around
a tree anymore. I want toys. I need money to buy them.
-
Sorry, I do not have money. But you can
pick all my apples and sell them. So you will have money.
The
boy was so excited. He grabbed all the apples on the tree and left happily. The
tree was so happy.
The
boy never came back after picked the apples.
The
tree was sad.
One
day, the boy, who now turned into the man, returned and the tree was excited.
"Come
and play with me" the tree said.
-
I do not have time to play. I have to work
for my family. We need a house for shelter. Can you help me?
-
Sorry, I do not have any house. But you can
chop off my branches to build your house.
So
the man cut all the branches of the tree and left happily.
The
tree was glad to see him happy but the man never came back since then.
The
tree was again lonely and sad.
One
hot summer day, the man returned and the tree was delighted: "Come and
play with me" the tree said.
-
I am getting old. I want to go sailing to
relax myself. Can you give me a boat? Said the man.
-
Use my trunk to build your boat, the tree
said. You can sail far away and be happy.
So
the man cut the tree trunk to make a boat. He went sailing and never showed up
for a long time. The tree was happy but it was not true.
Finally,
the man returned after many years.
-
Sorry my boy. But I do not have anything
for you anymore. No more apples for you, the tree said.
-
No problem. I do not have any teeth to bite,
the man replied.
-
No more trunk for you to climd on.
-
No problem. I am too old for that now, the
man said.
-
I really cannot give you anything… The only
thing left is my dying roots. The tree said with tears.
-
I do not need much now, just a place to
rest. I am tired after all these years, the man replied.
-
Good! Old tree roots are the best place to
lean on and rest. Come, come and sit down with me and rest.
The
old man sat down and the tree was glad and smiled with tears.
BÁT
PHONG
LỜI
DẠY ĐỨC PHẬT VỀ KHỔ ĐAU VÀ HẠNH PHÚC
CUỘC
ĐỜI VÔ GIA CƯ
LỜI DẠY ĐỨC PHẬT
NHẪN (CAO HUY THUẦN)
HOA SEN TRONG BÙN (HT Thanh Từ)
SUỐI NGUỒN BÌNH ĐẲNG TÁNH
ĐƯỜNG ĐẾN AN BÌNH THẬT SỰ
CHUYỂN HÓA KHỔ ĐAU THÀNH HẠNH PHÚC