Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Trích dịch: Tuệ Uyển
- Đức Thế
Tôn Thích Ca Mâu Ni nói với chúng ta rằng một hành giả phải nghĩ trong thời hạn
của hàng kiếp sống, không chỉ bằng ngày và giờ. Khát vọng chiến thắng khổ
đau, ngay từ lúc ban đầu, là ở đấy.
-
Cùng với nguyện vọng chiến thắng khổ đau, chúng ta phải tuân theo một
cung cách đúng đắn, một phương pháp thích đáng. Chúng ta phải thực hiện
nổ lực không mệt mõi, bất chấp năm tháng hay kiếp số vô tận. Rồi thì, sẽ
có sự chấm dứt khổ đau của chúng ta. Đức Phật đã minh chứng điều này rất
rõ ràng.
- Hãy nhớ
đến tất cả những chúng sinh khổ đau, đặc biệt là nhân loại, và những con người
nghèo khổ, những người ngay cả trong khi sống, có những đời sống khó khăn, và
cuối cùng chết một cách thảm thương. Buồn quá, có phải không?
- Tôi đã
suy tư, và tôi nghĩ mọi người biết, đối với sự quan tâm và cố gắng của tôi là
để thúc đẩy những giá trị nhân bản và hòa hiệp tôn giáo. Đây là hai chí
nguyện mà tôi sẽ mang theo cho đến khi tôi chết.
- Trong
Đạo Phật, có nhiều bàn cải, nhiều tranh luận. Tôi cảm thấy có hai quan
điểm đối kháng và rồi thì tranh luận những giá trị của mỗi quan điểm là rất hữu
ích để làm cho tâm thức sâu sắc. Những cuộc tranh luận này không như sự đấu
tranh chính trị. Những điều này là rất tích cực, tôi thật cảm thấy nếu
không có điều này, luận lý hay tư tưởng Đạo Phật có thể trở nên kém phát triển
hơn. Tôi cảm thấy những tranh luận và bàn cải này là rất lợi ích, nhưng
những người thiển cận hay đầu óc hẹp hòi đôi khi có một cái nhìn sai lầm về
những cuộc tranh luận này. Các cuộc tranh luận sau đó tạo nên những sự
phân chia và đưa đến đấu tranh cùng xung đột.
- Sự phân
biệt giữa Phật Giáo và không Phật Giáo là lý thuyết về hữu ngã và vô ngã.
Vô ngã là quan điểm của tôi; hữu ngã là khái niệm của họ. Không có vấn đề
gì [trở ngại]!
- Tôi tin
tưởng trong vô ngã, và qua điều này, tôi đạt được nhiều lợi ích. Nó
hổ trợ cho quan điểm và cảm nhận của tôi. Nhưng đối với họ, lý
thuyết hay khái niệm hữu ngã là rất lợi ích. Tôi chấp nhận sự phân chia
như thế. Tôi cảm thấy rằng trong khi tôi cố gắng để có những mối quan hệ
gần gũi hơn với những truyền thống khác, tôi phải thể hiện một nổ lực to lớn
hơn để phát triển một sự thấu hiểu tốt đẹp hơn về những quan điểm trong các
truyền thống ấy.
- Một
điều có thể hiểu nhưng đáng buồn là một số Phật tử trong xứ sở này, đặc biệt
những người Phật tử mới (neo-Buddhists), có một thái độ tiêu cực hơn đối với Ấn
Giáo. Không có lợi ích gì! Chất chứa những cảm nhận tiêu cực đối
với người khác không phải là cung cách của Đạo Phật. Về phía Ấn Giáo, tôi
nghĩ đã đến lúc để thay đổi hệ thống đẳng cấp và những tập quán lỗi thời.
Chúng ta phải tuyên bố một cách công khai nó: những tập quán này đã lỗi
thời.
- Thay vì
bình phẩm người khác, chúng ta cố gắng để thấu hiểu họ và cải thiện những mối
quan hệ của chúng ta; những nhà chính trị, và những người hiểm độc, những kẻ
lợi dụng các sự khác biệt tôn giáo cuối cùng sẽ bị cô lập.
- Cảm
xúc, không có chúng, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên vô vị. Cảm xúc có
thể rất tốt, nhưng tôi nghĩ rằng quý vị phải làm một sự phân biệt trong những
cảm xúc.
Một số, trong ngắn hạn, trông thật ý vị, nhưng về lâu về dài là tàn phá. Một số trông hơi khó chịu lúc ban đầu, nhưng càng về sau, có một lợi ích vô biên. Thật quan trọng để biết và có thể phân biệt những loại cảm xúc nào là hữu ích và những thứ nào là tiêu cực và phải được loại trừ.
Một số, trong ngắn hạn, trông thật ý vị, nhưng về lâu về dài là tàn phá. Một số trông hơi khó chịu lúc ban đầu, nhưng càng về sau, có một lợi ích vô biên. Thật quan trọng để biết và có thể phân biệt những loại cảm xúc nào là hữu ích và những thứ nào là tiêu cực và phải được loại trừ.
- Tất cả
những ai đã từng trải nghiệm với đớn đau và vui thích có quyền không chỉ sinh
tồn mà cũng là tồn tại một cách hạnh phúc.
- Có hai
mức độ của những kinh nghiệm mang đến hạnh phúc hay khổ đau. Một đơn
thuần là cảm giác. Trong khi thấy điều gì xinh tươi hay tốt đẹp, chúng ta
có thể phát sinh sự thỏa mãn tinh thần. Như một âm thinh êm dịu có thể làm
chúng ta vui vẻ. Trong sự quan tâm này, con người và thú vật có những
trải nghiệm tương tự. Về mức độ cảm giác, chúng ta có thể trải nghiệm sự
hài lòng hay vui thích hay đớn đau thân xác.
- Đối với
con người mức độ cảm giác rất quan trọng. Do thế, sự thoãi mái và phương
tiện vật chất là cần thiết và hữu dụng bởi vì chúng cho chúng ta niềm vui thích
ở mức độ này. Điều này sẽ bao gồm một khu vườn xinh đẹp với những con
chim và thú vật, âm nhạc, mùi hương thơm tho, vị nếm khả quan, cũng như sự xúc
chạm, kể cả kinh nghiệm ái dục. Chúng ta có những điểm này chung với các
động vật.
- Do bởi
sự thông minh, chúng ta có trí nhớ tốt hơn thú vật, một khả năng rộng lớn hơn
để quán chiếu và để thấy những viễn tượng lâu xa - không chỉ trong đời sống này
mà qua nhiều kiếp sống và các thế hệ. Con người có khả năng để duy trì ký
ức của quá khứ lâu xa: chúng ta đã viết và lưu giữ những kinh nghiệm hàng
nghìn năm. Nhưng do bởi sự thông minh của chúng ta, nguồn gốc sự lo lắng
có khuynh hướng gia tăng. Do bởi điều này, đôi khi, chúng ta có quá nhiều
dự đoán và những điều này làm cho sự lưỡng lự, nghi ngờ và sợ hãi của
chúng ta thức dậy. Trong chúng ta những điều này mạnh mẽ hơn những động
vật rất nhiều.
- Rõ
ràng, một số cảm giác lo lắng hậu quả từ sự thông minh của con người.
Loại bất hạnh này không thể vượt thắng bằng sự thoãi mái vật chất. Chúng
ta thấy những người giàu có, những người có nhiều sự thoãi mái vật chất và
không cần phải ưu tư, tuy thế, họ là những người thiếu niềm vui tinh
thần.
- Sự buồn
phiền hay không thoãi mái hay bồn chồn tinh thần không thể được xóa đi bằng sự
thoãi mái vật chất đơn thuần. Trái lại, nếu trên mức độ tinh thần, có
niềm hạnh phúc và hài lòng, sự thiếu tiện nghi vật chất có thể được đối phó một
cách dễ dàng. Trong một số trường hợp, chịu đựng những khó khăn vật chất
có thể mang đến sự toại nguyện tinh thần hơn.
- Khi
chúng ta đã được chuẩn bị tinh thần, chúng ta sẳn sàng để đối diện bất cứ khổi
lượng bất tiện vật lý nào. Thế nên, mức độ kinh nghiệm tinh thần là siêu
tuyệt hơn mức độ cảm nhận của giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân). Đó
là tại sao sự tiến triển hay phát triển vật chất là thiết yếu, nhưng việc đạt
được mục tiêu vật chất đơn thuần không thể thỏa mãn, không thể hoàn thành tất
cả những yêu cầu của con người. Con người chúng ta cần hơn
thế. Kẻ tàn phá niềm hòa bình và thoải mãi tinh thần là bộ phận của cảm
xúc mà chúng ta gọi là cảm xúc tiêu cực.
- Những
cảm xúc như lòng từ bi mạnh mẽ, một cảm giác ân cần và quan tâm cho những người
khác có thể được cảm nhận một cách nhiệt tình, nhưng chúng chỉ mang đến cho tâm
thức chúng ta một chút náo động mà thôi. Thật sự mà nói, những cảm
xúc này được phát khởi và phát triển một cách thận trọng qua rèn luyện,
qua lý trí. Chúng không đến một cách lập tức.
- Những
cảm xúc như giận dữ và ghen tỵ, đến một cách tức thì, mặc dù chúng ta có thể có
một lý do giả tạo nào đấy cho sự xuất hiện của chúng. Và những cảm xúc
này thường thường là tàn phá, trái lại những cảm xúc như từ ái, bi mẫn mạnh mẽ,
và một cảm giác ân cần về lâu về dài, là hữu dụng, có ích và lợi lạc.
- Sự phân
biệt giữa những cảm xúc tiêu cực và tích cực căn cứ trên sự kiện rằng từ bản
chất tự nhiên tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau.
Do vậy, bất cứ điều gì - ngoại tại cũng như nội tại - thứ nào mang đến hạnh
phúc một cách căn bản là tích cực. Bất cứ điều gì mang đến trải nghiệm
khổ đau là tiêu cực.
- Tận
cùng tư duy của Đạo Phật quan tâm đến, định luật căn bản là: chúng ta muốn hạnh
phúc. Quyền căn bản của chúng ta là đạt được hạnh phúc. Do thế, những thứ
nào phát sinh sự toại nguyện, vui sướng, và hạnh phúc là tích cực bởi vì đây là
những gì chúng ta tìm cầu. Những cảm xúc tiêu cực tàn phá hạnh phúc của
chúng ta.
- Hãy cố
gắng sử dụng óc thông minh của chúng ta để phân tích những gì xãy ra trong các
hoàn cảnh cụ thể. Chúng ta bắt đầu bằng việc xác minh những lợi ích hay
hậu quả dài hạn và ngắn hạn của những cảm xúc tiêu cực. Khi chúng ta trở
nên tỉnh thức với những hậu quả tiêu cực dài hạn, chúng ta sẽ bắt đầu hạn chế
những cảm xúc tiêu cực của một cách cẩn trọng. Hãy nhìn những hậu quả có
thể có của một ý chí bệnh hoạn mạnh bạo đến người khác, như thù hận. Khi
nào mà ý chí bệnh hoạn mạnh bạo đến người khác phát triển, sự hòa bình của tâm
hồn chúng ta lập tức tiêu tan. Một giấc ngủ an bình cũng biến mất.
Và trong cách này, sức khỏe thân thể chúng ta tàn lụi.
- Những
cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ tàn phá sự hòa bình của tâm hồn và cả sức khỏe
cường tráng. Cũng thế nếu chúng ta có những cảm nhận tiêu cực mạnh bạo
đối với người khác, cuối cùng chúng ta cảm thấy rằng những người khác cũng có
một loại thái độ tương tự. Như một kết quả, khi chúng ta gặp gở người nào
đấy, những cảm nhận nghi ngờ, sợ hãi, và khó chịu sinh khởi.
- Cho dù
chúng ta thích hay không thì chúng ta cũng phải sống trong cộng đồng nhân loại;
chúng ta không thể sống còn trong cô lập. Chúng ta tự đặt mình trong một
hoàn cảnh khó khăn khi chúng ta xử sự một cách tiêu cực với những con người mà
chúng ta lệ thuộc. Tôi nghĩ cư dân trong một thành phố lớn giống như một
cộng đồng nhân loại, tuy thế nhiều cá nhân cảm thấy rất đơn côi. Đôi khi
con người không tin tưởng và tôn trọng những người khác.
- Chúng
ta biết, chúng ta có thể nói rằng những người kia trải nghiệm những thứ như
chúng ta. Tôi có sự giận hờn, và tương tự thế, người khác cũng có sự sân
hận. Tôi, đôi khi, có một sự ghen tỵ nào đấy, và những người khác cũng
giống như thế. Không có những sự khác biệt giữa chúng ta, vì thế
tôi dối xử với người khác như chính tôi... Không có gì để dấu diếm... hãy
cởi mở, thẳng thắn. Trong cách này, tôi nghĩ sự tin cậy và tình thân hữu
có thể phát triển.
- Có thể
thấy một cách rõ ràng rằng nhiều nổi bất hạnh mà chúng ta trải nghiệm trong đời
sống là qua những sai lầm nơi trí óc của con người: chúng ta không phân tích
những hoàn cảnh một cách đúng đắn vì thế chúng ta trải nghiệm các cảm xúc tiêu
cực.
- Để vượt
thắng những cảm xúc tiêu cực, chúng ta phải trở nên tỉnh thức với những hệ quả
ngắn hạn và dài hạn. Chúng ta cũng phải phân tích thực tại của hoàn
cảnh. Thực tại được làm nên từ những bộ phận tương liên. Mọi thứ
xãy ra do bởi nhiều nguyên nhân và điều kiện. Đấy là thực tại, đấy là
thực tế.
- Trong
tâm thức chúng ta, trong nhận thức của chúng ta, nếu điều gì đấy bất hạnh xãy
ra, chúng ta hướng sự chú ý vào một nguyên nhân và trách cứ nó. Rồi thì
chúng ta bộc lộ sự giận dữ. Nhưng nếu chúng ta suy nghĩ một cách cẩn thận
hơn, nếu chúng ta thực tế trong sự thừa nhận của chúng ta, chúng ta biết rằng
những việc này xãy ra do bởi nhiều nguyên nhân và điều kiện, trong ấy bao gồm
cả thái độ tinh thần của chúng ta. Do vậy, nếu chúng ta biết rằng trong thực
tế, có nhiều nguyên nhân, chúng ta không trách cứ một nhân tố đơn lẻ.
- Nếu ai
đấy lợi dụng chúng ta, điều ấy là sai, không công bằng, chúng ta phải chấm dứt
điều ấy. Chúng ta phải thực hiện sự những biện pháp trả đủa nhưng không
với những cảm xúc tiêu cực. Điều ấy là có thể và thực sự những biện pháp
như vậy là tác động hơn. Vì thể qua một sự tỉnh thức về thực tại và những
kết quả liên hệ, chúng ta có thể thay đổi thái độ của chúng ta.
- Chúng
ta có thể phát triển một niềm tin rõ ràng rằng những cảm xúc nào đấy là vô ích
và có thể chứng tỏ sự tai hại. Một khi chúng ta khuếch trương sự tin chắc
này, thái độ của chúng ta đối với những cảm xúc tiêu cực sẽ cách biệt hơn;
chúng ta không chào đón chúng. Nhưng cho đến khi chúng ta mở rộng niềm
tin này, chúng ta sẽ lầm lẩn những tiêu cực này, những cảm xúc tàn phá như một
bộ phận của tâm thức chúng ta, một phần của chúng ta.
- Tôi
không nói đển những vấn đề tôn giáo, mà chỉ đơn giản từ cảm nhận ân cần cho mỗi
chúng ta, nhìn những người khác như một bộ phận của cộng đồng của tôi.
Thực sự, tất cả chúng ta là bộ phận của cộng đồng nhân loại.
- Thực
sự, tất cả chúng ta là bộ phận của cộng đồng nhân loại. Nếu nhân
loại hoan lạc, có một đời sống thành công, một tương lại hạnh phúc, tôi sẽ lợi
lạc một cách tự động. Nếu con người khổ đau, tôi cũng sẽ đau khổ.
Nhân loại như một thân thể, và chúng ta là những bộ phận của thân thể ấy.
Một khi chúng ta nhận ra điều này, một khi chúng trau dồi thái độ loại này,
chúng ta có thể mang đến một sự thay đổi trong cung cách suy nghĩ của chúng
ta. Một cảm nhận ân cần, hy hiến, nguyên tắc, đồng nhất với nhân loại -
điều này rất thích đáng trong thế giới ngày nay. Tôi gọi điều này là đạo
đức thế tục, và đây là một trình độ để đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
- Khi sân
hận sắp bùng phát, khi thù oán sắp trổi dậy, hãy suy tư về bao dung. Điều
quan trọng là dừng lại bất cứ sự bất mãn tinh thần nào khi chúng ta cảm thấy nó
bởi vì nó sẽ đưa đến sân hận hay thù oán.
- Kiên
nhẫn là biện pháp đối phó với sự bất mãn tinh thần. Tham lam và tính vị
kỷ của nó - Tôi muốn điều này, tôi muốn điều nọ - mang đến bất hạnh và cũng là
sự tàn phá môi trường, đầu độc kẻ khác, và làm gia tăng khoảng cách giữa nghèo
và giàu. Biện pháp đối phó là sự toại nguyện.
- Mọi tôn
giáo đều nói về những phương pháp từ bi và tha thứ. Nếu chúng ta chấp
nhận tôn giáo, chúng ta nên đón nhận những phương pháp tôn giáo một cách nghiêm
túc và chân thành và sử dụng chúng trong đời sống hàng ngày. Rồi thì một
đời sống đầy đủ ý nghĩa sẽ phát triển. Bằng khác đi sẽ không có gì thay
đổi.
- Những
người Tây Tạng chúng tôi có thể lần tràng hạt và trì niệm điều gì đấy, nhưng
tâm thức chúng tôi có thể là ở nơi nào khác ấy. Một số anh chị em Ki Tô
hữu có thể đến thánh đường mỗi Chủ Nhật và có lẻ có một thời khắc ngắn nào đấy
nhắm mắt lại, nhưng họ lại lại tiếp tục một đời sống mà không có gì thay
đổi. Sự thực tập thực tế là ở bên ngoài, không phải là ở bên trong thánh
đường, bởi vì chúng ta thâm nhập vào những hoàn cảnh thực sự của đời sống bên
ngoài nhà thờ nơi chúng ta đối diện với mỗi khả năng của sân hận, ganh tỵ, dính
mắc, chấp trước, v.v... Do vậy, sự thực tập thực sự là phải được hoàn tất ở bên
ngoài những nơi thờ phượng.
- .
Sự thực tập tôn giáo không chỉ là cầu nguyện mà là sử dụng những phương pháp
tôi đã đề cập trước đây: từ ái, bi mẫn, tha thứ. Nếu những phương
pháp này được đón nhận một cách nghiêm túc và đặt vào trong sự thực hành trong
đời sống hàng ngày của mỗi người, chúng sẽ có liên hệ.
- Nếu
chúng ta áp dụng một cách chân thành cốt tủy của bất cứ tôn giáo quan trọng
nào, tự động sẽ có liên hệ với đời sống của chúng ta. Đời sống sẽ trở nên
đầy đủ ý nghĩa hơn. Đây là một trình độ nữa trong các biện pháp đối phó
với những cảm xúc tiêu cực.
- Chúng
ta thấy những trải nghiệm nhiễm ô như một nguồn gốc của hoan lạc và hạnh
phúc. Và tương tự, chúng ta có khuynh hướng thấy những gì bất tịnh là là
thanh tịnh. Chúng ta không thể thấy sự bất tịnh của thân thể vật lý và có
khuynh hướng xem nó như điều gì đấy trong sạch và thanh tịnh và rồi dính mắc
với nó. Cũng thế, chúng ta có khuynh hướng thấy những gì vị tha vô ngã
như có một tự ngã cốt yếu nào đấy, một tự ngã độc lập. Một cách căn bản,
những loại nhận thức sai lầm này thổi phồng tâm thức chúng ta và từ đấy chúng
ta phát triển những loại cảm xúc phiền não khác nhau.
- Bản
chất thật sự của thân thể là những thứ được làm nên bởi những vật liệu bất tịnh
khác nhau. Khi chúng ta nghiên cứu và phản chiếu một cách gần gũi nó,
chúng ta có thể thấy rằng thân thể là một bản chất bất tịnh, một bản chất vô
thường. Cho dù chúng ta thẩm nghiệm bản chất thân thể trong dạng thức
nguyên nhân của nó hay thực thể hiện tại của nó, chúng ta sẽ thấy rằng nó là
bất tịnh, không sạch.
- Không
chỉ thế, mà thân thể cũng hoạt động như căn bản cho những thứ khổ đau xa
hơn. Chúng ta sẽ thấy rằng thân thể tâm sinh lý được làm nên do sự kết
hợp và cùng tồn tại của bốn yếu tố căn bản. Khi chúng ta thấy sự hiện
diện của bốn yếu tố này - lửa, nước, đất và không khí - chúng ta nhận ra rằng
chúng đang chống dối nhau trong bản chât tự nhiên. Khi chúng ta nói,
"tôi vui vẻ" hay "tôi mạnh khỏe", chúng ta đang nói là
chúng ta mạnh khỏe trong ý nghĩa rằng bốn yếu tố này cân bằng trong năng lực
của chúng. Khi có một sự thay đổi nhỏ trong sự cân bằng năng lực của bốn
yếu tố này chúng ta bị một chứng bệnh nào đấy. Sự thanh thoát đã mất cân
bằng.
- Hiện
nay tôi đã hơn sáu mươi sáu tuổi. Cho đến bây giờ, thân thể này vẫn tồn
tại do bởi nhiều lý do. Nhưng cho thân thể đơn thuần sống còn ... nó có ý
nghĩa gì? Tuy nhiên, nếu sự thông minh kỳ diệu của con người tồn tại và
thể hiện chức năng một cách bình thường, chúng ta cố gắng để trau dồi lòng vị
tha vô hạn và một sự thấu hiểu sâu xa hơn về thực tại. Điều ấy là tuyệt
diệu: đó là quan điểm của Đạo Phật. Vậy thì hãy trầm tư trên những dòng
này.
-
Có hai loại cảm giác: cảm giác ở mức độ thân thể và cảm giác ở mức độ tâm
thức. Hầu hết những hạnh phúc thân thể sinh khởi qua một sự giảm sút khổ
não của thân thể.
- Nếu nó
là một niềm hạnh phúc chân thật miên viễn, điều gì đấy độc lập, chúng ta có thể
ở trong ánh nắng ấy một hồi lâu và niềm hạnh phúc chúng ta sẽ tăng lên chứ
không giảm xuống. Nhưng lại không phải trường hợp đó. Sau một lúc,
chúng ta sẽ cảm thấy nóng lên, và sẽ cần di chuyển vào trong bóng mát một lần
nữa. Cảm giác hạnh phúc và toại nguyện ban đầu sẽ biến thành khổ sở nếu
chúng ta ở trong nắng quá lâu.
- Trong
nhiều trường hợp, một cảm giác khoan khoái vật lý dường như tốt đẹp, toại
nguyện, và sung sướng, nhưng trong một sự phân tích sát sao hơn, nếu tiếp tục,
nó sẽ trở thành không thoãi mái.
- Quan
tâm đến cảm giác tinh thần của hạnh phúc, ngay khi chúng ta ở dưới sự khống chế
cùa những cảm xúc phiền não, tâm thức không độc lập, nó không tự do. Thế
nên, nếu chúng ta quán chiếu một cách thích đáng, chúng ta sẽ thấu hiểu một
cách rõ ràng rằng tâm thức chúng ta sẽ chạm trán với khổ đau một cách chắc chắn
ngay cả nếu chúng ta cảm thấy hạnh phúc tạm thời.
- * Nhận
thức sai lầm thứ nhất quan hệ đến bản chất tự nhiên của thân
thể. Bản chất thật sự của thân thể là những thứ được làm nên bởi những
vật liệu bất tịnh khác nhau.
* Nhận
thức sai lầm thứ hai, đấy là nhận thức những gì khổ não như hạnh phúc,
*
Nhận thức sai lầm thứ ba là thấy những gì vô thường lại cho là
thường.
* Nhận
thức sai lầm thứ tư là xem vô ngã như có ngã và như có một sự tồn tại độc lập.
-
Sự thấu hiểu thông thường về ý nghĩa vô ngã là không có bản ngã tự túc, tự lực,
và tự tồn (vô tự tính). Một khi chúng ta có thể thấu hiểu rằng không có
bản ngã tự hổ trợ và tự đầy đủ, chúng ta sẽ có thể chống lại nhận thức
sai lầm rằng có một bản ngã như vậy. Một khi chúng ta có thể nhận ra quan
điểm sai lầm này, chúng ta có thể chinh phục chấp trước, dính mắc, và sân
hận.
- Cảm
nhận về bản ngã của chúng ta càng mạnh như tự lực và tự túc, chúng ta sẽ càng
dính mắc hơn với thân thể, nhà cửa, người thân, v.v... của chúng ta. Trái
lại, nếu có một thông hiểu về sự vắng bóng của một bản ngã như vậy, chúng ta
càng ít bị dính mắc đối với những đối tượng vật chất.
- Đức Phật không chỉ dạy về vô ngã của con người (nhân vô ngã), mà cũng dạy về vô ngã của tất cả mọi hiện tượng (pháp vô ngã). Điều này có nghĩa rằng không chi con người thiếu sự tự túc, tự lực, tự tồn, mà những đối tượng được con người thụ hưởng cũng chỉ là sự hiện hữu của vô thường. Chúng ta có khuynh hướng thấy những đối tượng vật chất ngoại tại mà chúng ta hưởng thụ có một sự tồn tại độc lập cố hữu, nhưng không có đối tượng nào và sự thụ hưởng nào như vậy.
- Theo
Duy (Tâm) Thức học, mặc dù mọi vật xuất hiện đến chúng ta có sự tồn tại bên
ngoài, nhưng trong thực tế, không có sự tồn tại bên ngoài như thế. Mọi
thứ ở trong bản chất tự nhiên của tâm thức. Thế thì, theo Trung quán
tông, mọi vật không tồn tại trong cách mà chúng xuất hiện đến chúng ta.
Nếu chúng ta phân tích một cách cẩn thận, chúng ta sẽ thấy rằng tất mọi vật
được nhận thức không có một sự tồn tại độc lập hay cố hữu (vô tự tính) nhưng
đúng hơn giống như một vọng tưởng. Chúng bị điều kiện hóa bởi những
khả năng cảm giác của tâm thức.
- Sự thấu
hiểu của chúng ta càng thâm sâu về vô ngã của con người (nhân vô ngã) và vô ngã
của tư tưởng (pháp vô ngã), chúng ta càng có thể thấu hiểu bề mặt kia của đồng
xu - sự liên hệ hổ tương của mọi vật. Mặc dù sự vật không có sự tồn tại
cố hữu (vô tự tính), nhưng chúng thì phụ thuộc tương liên và liên hệ hổ tương
một cách mật thiết.
- Có những phương pháp khác nhau để chiến đấu với các cảm xúc tiêu cực: cung cách của Tiểu Thừa, Bồ Tát Thừa, và Mật Thừa. Trong khi có những sự khác nhau trong ba cung cách, thì tất cả đều có cùng khuynh hướng: xóa trừ hoàn toàn những cảm xúc tiêu cực. Đấy là niết bàn.
- Người
ta thường muốn một phương pháp cụ thể để chiến thắng những bất toại tinh
thần. Tuy nhiên, không thể thực tập một phương pháp và lập tức giải thoát
khỏi mọi băn khoăn bức xúc. Tôi nghĩ giống như sức khỏe của thân
thể. Khi thân thể của chúng ta, cơ cấu, và hệ thống miễn nhiễm mạnh khỏe,
chúng ta có thể kháng cự lại và loại trừ một sự tiêm nhiễm ngay lập tức.
Nhưng nếu hệ thống miễn nhiễm của thân thể yếu ớt, ngay cả một sự tiêm nhiễm
nhẹ nhàng cũng rất khó khăn để trừ khử. Tương tự thế, nếu thái độ tinh
thần căn bản khỏe mạnh và kiên cố qua rèn luyện, thông tuệ, và tự tin, và khi
tai họa gì đấy xãy ra - nếu chúng ta mất đi cha mẹ, hay một người thân yêu, hay
nếu một việc bất công xãy ra, hay nếu chúng ta tiêm nhiễm một chứng bệnh không
chửa được - thái độ tinh thần mạnh khỏe của chúng ta sẽ đầy đủ để chống lại
nó. Chúng ta có thể duy trì sự bình an của tâm hồn và có thể chịu đựng
bất cứ nổi bất hạnh nào một cách hòa bình hơn, và tích cực hơn.
- Nếu thái độ tinh thần của chúng ta không được rèn luyện đầy đủ, vượt thắng những rắc rối sẽ khó khăn. Rèn luyện tâm thức là rất quan yếu. Để rèn luyện một cách thích đáng, chúng ta phải tin chắc, là điều chỉ có thể đến nếu chúng ta phân tích một cách toàn hảo. Nhằm để làm điều này, chúng ta cần nhiều tài liệu và nhiều thông tin. Do vậy, chúng ta thấy, phương pháp thực tập Phật Giáo bắt đầu với học hỏi. Học hỏi bằng nghe, bằng đọc, chỉ để tiếp thu thông tin (văn). Một khi chúng ta tập họp thông tin, chúng ta phải tự phân tích chúng (tư). Không chỉ dựa vào những trích dẫn của Đức Phật. Đúng hơn là dựa vào sự khảo sát và thẩm tra của chúng ta (tu). Đây là cung cách mà chúng ta có thể phát triển một niềm tin vững vàng, là điều mà cuối cùng làm nên sự khác biệt trong thái độ tình thần của chúng ta.
- Nhằm đề
vượt thắng những cảm xúc tiêu cực của chúng ta, chúng ta cần sử dụng sự thông
tuệ của chúng ta để phân tích. Chúng ta cũng phải phân tích, với sự hổ
trợ của óc thông minh, cảm xúc tích cực như lòng tin và từ bi mạnh mẽ.
Trong cách này, tuệ trí và những cảm xúc tích cực có thể tăng trưởng bên cạnh
nhau. Niềm tin và từ bi thích đáng phải được căn cứ trên lý trí và thông
tuệ: đấy là cung cách của Đạo Phật. Và đấy là phương pháp để vượt thắng
những cảm xúc tiêu cực, để ngừng chúng lại, để kết thúc chúng.
***
Trích từ
bài Overcoming Negative Emotions của quyển Many Ways to Nirvana
Ẩn Tâm Lộ
ngày 22/01/2013
TÂM CHƯ PHẬT SẼ THÀNH
THƯ NGỎ VÀ MỤC LỤC PHTQ SỐ 21
CHUỖI NGỌC TRÂN BẢO PHÁP THÍ
ĐI CHÙA ĐÚNG CHÁNH PHÁP
TU HỌC THEO PHẬT
ĐỪNG VỘI KẾT ÁN AI
THUYẾT PHÁP ĐỆ NHẤT
BỒ TÁT THƯỜNG BẤT KHINH
TU THEO PHẬT LÀ GIÁC NGỘ TỰ THÂN
http://lotus-lantern-canada.blogspot.ca/2012/08/tu-theo-phat-la-su-giac-ngo-tu-than.html