Hoàng Liên Tâm
Liễu
Nghĩa là nghĩa lý được giải bày đầy đủ trọn vẹn, tức là nghĩa đã trọn, đã hết.
Đối nghịch với liễu nghĩa là không (bất) liễu nghĩa tức là nghĩa chưa trọn vẹn,
chưa hết nghĩa. Liễu nghĩa và bất liễu nghĩa là tên gọi khác của Cứu Cánh (liễu
nghĩa) và Phương Tiện (không liễu nghĩa). Trong kinh điển Phật giáo có kinh
liễu nghĩa và kinh không liễu nghĩa. Cho nên Phật dạy; phải y vào kinh liễu
nghĩa (Kinh Đại Bát Niết Bàn - Phẩm Tứ Y).
Nói một cách giản
lược, kinh liễu nghĩa là kinh điển trình bày về chân lý tuyệt đối, chân lý chân
thật, đúng mức và rốt ráo. Kinh không liễu nghĩa là những kinh phương tiện, chỉ
nói về chân lý tương đối, chưa đúng mức, chưa hết nghĩa.
Ví dụ như nói: Như Lai nhờ sự ăn mà sống còn, đó là lời (kinh) không liễu nghĩa. Nếu nói Như Lai thường trụ không biến đổi, đây gọi là lời (kinh) liễu nghĩa. Nếu nói Như Lai nhập Niết Bàn như củi hết lửa tắt, đó là lời (kinh) không liễu nghĩa. Nếu nói Như Lai nhập Pháp tánh, đấy là lời (kinh) liễu nghĩa.
Ví dụ như nói: Như Lai nhờ sự ăn mà sống còn, đó là lời (kinh) không liễu nghĩa. Nếu nói Như Lai thường trụ không biến đổi, đây gọi là lời (kinh) liễu nghĩa. Nếu nói Như Lai nhập Niết Bàn như củi hết lửa tắt, đó là lời (kinh) không liễu nghĩa. Nếu nói Như Lai nhập Pháp tánh, đấy là lời (kinh) liễu nghĩa.
Ý niệm về kinh liễu nghĩa và kinh không
liễu nghĩa song hành với ý niệm về hai sự thật: Sự Thật Tương Đối và Sự Thật
Tuyệt Đối. Sự Thật Tuyệt Đối tương đương với liễu nghĩa, thuật ngữ Phật học gọi
là Chân Đế, Đệ Nhất Nghĩa Đế; còn Sự Thật Tương Đối là Tục Đế, cũng còn gọi là
Sự Thật Công Ước.
Trong sự thật công ước, tất cả mọi hiện tượng đều diễn bày thật một cách công ước, có nghĩa là, chúng cũng thật như thể một giấc mộng. Chúng xuất hiện và hành động qua tiến trình duyên khởi tạo nên bởi tâm vọng tưởng. Ngược lại, trong sự thật tuyệt đối, tất cả mọi hiện tượng đều không có tự tính và vượt trên mọi khái niệm, vượt trên mọi phân biệt nhị nguyên đối đãi.
Trong sự thật công ước, tất cả mọi hiện tượng đều diễn bày thật một cách công ước, có nghĩa là, chúng cũng thật như thể một giấc mộng. Chúng xuất hiện và hành động qua tiến trình duyên khởi tạo nên bởi tâm vọng tưởng. Ngược lại, trong sự thật tuyệt đối, tất cả mọi hiện tượng đều không có tự tính và vượt trên mọi khái niệm, vượt trên mọi phân biệt nhị nguyên đối đãi.
Một vị Thiền sư cho một ví dụ rất hay khi đề cập đến hai sự thật này là ở trong
một căn nhà, người ta muốn thờ Phật ở tầng trên và ngủ ở tầng dưới, tại vì nếu
thờ Phật ở tầng dưới, đi đứng, nằm ngồi ngủ nghỉ ở tầng trên thì có cảm giác
mang tội. Đó là một sự thật tục đế được mọi người công ước. Mình tin rằng thờ
Phật ở tầng trên và mình ở tầng dưới, nhưng khi quả địa cầu quay ngược lại, thì
mình ở trên và nơi thờ Phật lại ở dưới. Thành ra ý niệm về trên và dưới là một
ý niệm tương đối. Đối với sự thật tuyệt đối thì không có trên dưới.
Tuy nhiên, chúng ta cần biết, chúng ta
đang sống trong thế giới công ước, sống trong những thật tại tương đối, mặc dầu
không hoàn toàn, không tuyệt đối, nhưng nó rất là quan trọng vì nhiều khi chúng
ta phải nương vào nó để hiểu, để tới thế giới tuyệt đối. Đạo Phật có giảng về
tục đế, như là những phương tiện dẫn dắt chúng sinh tiến dần tới chân đế. Đối
với kinh, khi thấy một lời kinh (hay) một quyển kinh được cho là không liễu
nghĩa, đừng cho rằng kinh này là sai, không phải là kinh của Phật, không phù
hợp với tinh thần giáo lý của Phật.
Không nên nói và nghĩ như vậy, vì có thể
những kinh đó đã được nói ra đễ dẫn dắt những người mới bước chân vào đạo hay
những người chưa đủ căn cơ để tiếp nhận giáo pháp cao hơn. Mặc dầu kinh đó chưa
diễn bày hết nghĩa lý thâm sâu của Phật, nhưng nó có tác dụng đưa người ấy ra
khỏi cảnh khổ, ra khỏi vũng bùn lầy lội hiện tại.
Một Phật tử được khuyên bảo là “vì
lòng từ bi với muôn loài chúng sinh nên đừng sát sinh và ăn chay là tránh sát
sinh. Mục đích đích thực của việc ăn chay trong đạo Phật là tôn trọng và bảo vệ
sự sống. Tôn trọng sự sống không những bằng cách giúp nhau để sống còn, mà còn
có khi phải hy sinh sự sống để bảo vệ sự sống, nghĩa là có khi tiêu cực như ăn
chay để cứu muôn loài, có khi tích cực như thay khổ cho chúng sanh
để cứu vạn loại”.
Mặc dầu nghe êm tai nhưng thấy chuyện đó xa vời quá nên
vị Phật tử này không quan tâm đến việc ăn chay. Cho đến khi có một người bạn
thân lấy một đoạn kinh Bắc Truyền nói rằng “ăn miếng thịt trả miếng thịt,
giết mạng sống đền mạng sống”, thế là vị Phật tử này nghe liền và ăn trường
chay luôn. Vậy thử hỏi ai khuyên đúng? Ai khuyên sai? Không có ai nói sai nói đúng
hết. Chỉ có vấn đề có phù hợp với căn cơ người nghe không mà thôi.
Đức Phật là một vị đại lương y, trước
khi Ngài diễn nói, Ngài thường quán sát thính chúng để biết căn cơ của người
nghe pháp nhằm đưa ra những giáo pháp thích hợp chữa trị cho họ hết tâm bệnh.
Cố nhiên khi Phật nói với người này thì người khác cũng nghe và có thể họ không
nghe lọt lỗ tai vì họ không cùng hoàn cảnh,
Vì vậy từ xưa và đến ngày nay vẫn
có những người hiểu lầm Ngài và có khi tỏ vẻ chống báng chỉ trích. Cho nên,
Chúng ta nên biết rằng mỗi lời Phật nói nhắm vào một mục đích tương đối nào đó,
dành cho một đối tượng thính chúng nào đó và ở một quốc độ hay thời gian nào
đó, để tháo gỡ cái kẹt cho họ. Nếu chúng ta thấy được hoàn cảnh của họ mới mong
hiểu được lời tuyên bố của Phật. Vì Phật muốn độ chúng sinh mà phương tiện nói
pháp.
Ngày xưa Tổ Triệu Châu nói với đệ tử về
Phật tánh: Con chó có Phật tánh hay không?
Trong các kinh Phật đều nói rằng
“trên từ chư Phật dưới tới con sâu con kiến đều có Phật tánh” Theo đó thì con
chó thế nào cũng có Phật tánh, nên một hôm đệ tử biết chắc như vậy bèn hỏi để
thầy ấn chứng cho sở học của mình: “Thưa thầy, con chó có Phật tánh hay không?
Tổ trả lời: Không. Cũng chính Tổ hôm trước nói con chó có Phật tánh mà, sao hôm
nay lại nói không!
Vì Tổ biết vị đệ tử này tin chắc chắn con chó có Phật tánh
nên Tổ mới nói không nhằm phá chấp có của đệ tử, tháo gỡ cái vướng mắc “có
không” của thế giới nhị biên, đối đãi. Nếu chúng ta căn cứ vào lời nói mà bảo
rằng Tổ này nói đúng, Tổ kia nói sai, là sai cả.
Đúng là đúng với ai? Sai là
sai với ai? Có khi nó đúng với người này mà nó sai với người khác. Các Ngài nói
với từng người một, mỗi người có căn cơ riêng, có hoàn cảnh riêng. Một vị Bác
sĩ trước khi cho thuốc phải khám nghiệm, chẩn mạch, phải biết được tình trạng
cơ thể bệnh nhân. Bác sĩ hay, là người khéo biết bệnh, biết thuốc và áp dụng
thuốc trị liệu đúng phương pháp. Vì thế, đối với Phật pháp gọi là “phương pháp
trị liệu” hay pháp phương tiện.
Nói tóm lại kinh nào của Đức Phật nói
về pháp sinh diệt, pháp Có hay pháp Không, đều là kinh không liễu
nghĩa. Còn kinh nói về pháp không sinh không diệt, về Chân Như, Phật
Tánh, nói về Tánh Không, Trung Đạo là kinh liễu nghĩa.
Hoàng Liên Tâm
SUY
NGẪM
Trong
thời đại ngày nay, với hệ thống thông tin toàn cầu, người phương đông có thể tìm
hiểu văn hóa phương tây hay ngược lại, một cách dễ dàng, dù ở bất cứ phương trời
nào.
Trong
lãnh vực giáo dục gia đình, nếu biết áp dụng giáo lý đạo Phật một cách khéo léo,
chúng ta có thể xây dựng một gia đình hạnh phúc. Giáo lý đạo Phật có hai yếu tố:
từ bi và trí tuệ.
1.
Với từ bi, cha mẹ và các con cảm thông và thương yêu lẫn nhau. Bày tỏ sự cảm thông
và tình thương yêu qua lời nói (ái ngữ, chánh ngữ), cũng như qua hành động (chăm
sóc, quan tâm lẫn nhau).
Cha
mẹ biết tu tâm dưỡng tánh, trải rộng tâm từ bi hỷ xả, các con được hưởng phước
nhờ đó, cho nên có thể nói lời từ ái với các con, có thể bỏ qua lỗi lầm của các
con, không cố chấp, không có vấn đề đánh đập hay hành hạ các con, cho bỏ ghét,
không đòi hỏi các con cung phụng một cách quá đáng.
Cũng
vậy, do biết tu tâm dưỡng tánh, các con cảm thông với hoàn cảnh chung của gia đình,
có lúc dễ dàng, có lúc khó khăn, nên không trách hờn, không đòi hỏi cha mẹ phải
lo lắng, chăm sóc, cung cấp nhu cầu vật chất cũng như tinh thần theo ý các con
mong đợi.
2.
Với trí tuệ, cha mẹ và các con cùng hiểu rõ rằng: mỗi người đều có nghiệp lực
riêng; dù có cộng nghiệp là: cùng sống chung trong một gia đình. Cho nên cha mẹ
chỉ hướng dẫn các con xây dựng tương lai, chứ không áp đặt ý muốn, mơ ước của
cha mẹ, bất chấp ý kiến và khả năng của các con.
Do
biết tu tâm dưỡng tánh, biết rõ mọi người đều có bản tâm sáng suốt, chân chánh
và thanh tịnh, thường gọi là chân tâm, cho nên cha mẹ và con cái kính trọng, tôn
trọng lẫn nhau, luôn luôn ngồi xuống cùng nhau bàn bạc, giải quyết chuyện gia đình
trong tinh thần cảm thông và thương yêu lẫn nhau.
Tóm
lại, nếu gia đình nào biết tu tâm dưỡng tánh; biết giáo lý trung đạo: không quá khắc khe, không quá nuông chiều;
Biết giáo lý vô ngã: không có ta đây bắt vợ
con phải tuân lệnh dù đúng hay sai, không có ta đây dễ giận, dễ hờn, dễ tự ái;
Biết giáo lý nhân quả: không dám tạo
nghiệp xấu, ngược đãi cha mẹ hay ngược đãi các con, thì gia đình này nhứt định
sống trong an lạc và hạnh phúc, không nghi. []
BBT PHẬT HỌC TỊNH QUANG
Chùa một mái
Một mái chùa xưa giữa
trần ai
Chênh vênh lưng núi nửa trong ngoài
Hoa bưởi trước chùa đơm trắng xóa
Bạch vân triền núi một cành mai
Ngắm cảnh chiều Thiên Trường
Chênh vênh lưng núi nửa trong ngoài
Hoa bưởi trước chùa đơm trắng xóa
Bạch vân triền núi một cành mai
Ngắm cảnh chiều Thiên Trường
Thôn trước thôn sau tựa khói nhòa
Nửa không nửa có mé chiều sa
Mục đồng sáo vẳng trâu về hết,
Cò trắng từng đôi ruộng xuống sà.
Nửa không nửa có mé chiều sa
Mục đồng sáo vẳng trâu về hết,
Cò trắng từng đôi ruộng xuống sà.
Đồng quê
Sông nước bao la cảnh hữu
tình
Nắng tràn thung rộng sóng lung linh
Chim bơi cá nhảy trên sông vắng
Đâu biết ngày xưa cảnh chiến chinh
Đàn dê gặm cỏ bên chân núi
Mục đồng thổi sáo dắt trâu về
Lam chiều vương khói trên giàn mướp
Ráng hồng nhuộm thắm cánh đồng quê
Nắng tràn thung rộng sóng lung linh
Chim bơi cá nhảy trên sông vắng
Đâu biết ngày xưa cảnh chiến chinh
Đàn dê gặm cỏ bên chân núi
Mục đồng thổi sáo dắt trâu về
Lam chiều vương khói trên giàn mướp
Ráng hồng nhuộm thắm cánh đồng quê
Trăng
Yên Tử
Trăng treo lơ lửng trên cành tùng
Trăng treo lơ lửng trên cành tùng
Trăng rắc vàng trên cánh hoa nhung
Sương đêm sực nức mùi hoa đại
Mỗi bước trăng trôi giữa núi rừng…
Lung linh huyền ảo ánh trăng rơi
Tiếng hạc trong đêm tận cõi trời
Hạ giới thần tiên hay đất Phật
Chị Hằng chú Cuội mãi rong chơi?
Thơ Non Thiêng Yên Tử
SỰ TĨNH LẶNG TRONG MÂU THẪN CUỘC ĐỜI
THẬN TÁNH KHỞI TU
TÂM CÓ AN THÂN MỚI KHỎE
TẤM LÒNG BỒ TÁT HIẾM CÓ Ở THẾ GIAN
TÂM VÀ TƯỚNG TRONG ĐẠO PHẬT
ĐỨC HỶ XẢ
CON ĐƯỜNG HƯỚNG THƯỢNG