HT Thích Nhất Hạnh
Tu Phước là gieo nhiều hạt giống phước đức (punya),
như bỏ tiền vào trương mục tiết kiệm, như giúp người và làm những điều lành
khác để sau này được hưởng hạnh phúc. Tu huệ là quán chiếu học hỏi luôn để mỗi
ngày trí tuệ mỗi lớn thêm và có công năng giải phóng mình ra khỏi những ràng
buộc khổ đau. Ở Việt Nam đôi khi mình nói: "người đó chỉ tu phước thôi chứ
không tu huệ" câu nói có vẻ chê bai; nhưng thật ra nếu không có huệ thì
cũng khó có phước lắm. Tại sao người ta tu phước? Tại thấy rằng tu phước đem
lại hạnh phúc cho mình và cho người: như vậy trong hành động tu phước đã có huệ
rồi và những người tu học thông minh thì vừa tu phước vừa tu huệ (gọi là phước
huệ song tu). Nếu tu hành cho vững chãi, ta sẽ thấy rằng trong phước có huệ và
trong huệ có phước.
Có nhiều cách tu:
Khi quán niệm hơi thở thì gọi là
tu an ban, khi ngồi thiền gọi là tu thiền tọa, khi đi thiền hành là tu thiền
hành, khi rửa nồi gọi là tu rửa nồi, khi lau bát lau nhà gọi là tu lau bát lau
nhà. Nếu tu đúng cách mình sẽ thấy rằng khi lau bát hoặc chùi cầu tiêu hoặc
giúp một người đói... không phải ta chỉ tu phước mà cũng tu huệ. Khi tu tập ở
Làng Hồng, giữ gìn chánh niệm, gieo trồng những hạt giống tươi mát an lạc vào
tâm thức hàng ngày, không chỉ ta chỉ tu huệ mà cũng đang gieo trồng rất nhiều
hạt giống phước đức. Nói một cách đơn giản hơn, đó không phải chỉ là phước hay
là huệ, chỉ là tu thôi.
Tu như vậy là để đạt tới sự giải thoát ra khỏi những
khổ đau và đem lại thêm an lạc và hạnh phúc. Hành động tu học của mình không
phải là một cái gì tách ra khỏi kết quả của sự tu học; trong khi tu học mình
phải cảm thấy được cái hạnh phúc của sự tu học; như vậy mới đúng tinh thần tu
học ở đây. Phương tiện và cứu cánh là một. Bước một bước chân trong chánh niệm,
hớp một hớp trà, thở một hơi thở... những hành động đó gọi là tu tập. Những
hành động đó phải mang tánh chất hạnh phúc trong tự thân chúng thì đó mới đúng
pháp môn của chúng mình.
Tu ở đây biểu lộ khả năng có hạnh phúc của mình
(the capacity to be happy). Thật ra trong tâm thức người nào cũng có một hạt
giống gọi là khả năng có hạnh phúc. Nếu mỗi ngày biết tưới tẩm hạt giống đó thì
mình sẽ có hạnh phúc và có liền trong phút giây mình tưới. Điều mà chúng ta
phải làm là biết tưới tẩm hạnh phúc của mình ngay bây giờ, để cho khả năng cho
hạnh phúc trong con người mình được phát triển, và như thế mình có hạnh phúc
ngay trong giờ phút mình đang tu học. Nếu xét lại phương pháp tu học ở đây, ta
sẽ thấy rằng hằng ngày chúng ta ngồi thiền, đi thiền hành, uống trà, ăn cơm
trong chánh niệm... là để tưới tẩm những hạt giống hạnh phúc nơi chúng ta. Nếu
trong khi làm những điều đó mà chúng ta an trú được trong hiện tại và chúng ta
có hạnh phúc thì chúng ta đã làm đúng và tu đúng. Nếu trong khi làm những thứ
đó mà ta vẫn thấy u sầu, vẫn nghĩ rằng ta chỉ có được hạnh phúc trong tương lai
thì ta đã không làm được đúng pháp môn mà thầy đã trao truyền và ta đang thực
tập.
Khi thiên hạ hỏi "ở Làng Hồng quý vị tu theo
pháp môn nào? Vipassana, thiền đại thừa hay Phật Giáo Việt Nam thống
nhất?" Ta có thể nói: "Chúng tôi đang thực tập hạnh phúc." Khi
mình có thể cắt đứt được những lo lắng, bực bội và sầu đau đã qua (những gì vừa
xảy ra hồi nảy, vài giờ trước, vài ngày trước hay vài tháng, vài năm trước) và
có thể cắt đứt được những tính toán và lo lắng về những chuyện sẽ xảy ra trong
vài giờ, vài ngày, vài tuần, vài tháng hay vài năm nữa (thuộc về tương lai),
thì mình đã có thể bước được những bước chân có an lạc và khỏe khoắn trong giờ
phút hiện tại, nở được một nụ cười, và lúc đó mình đã thật sự có tự do để có
thể tiếp xúc với sự sống.
Mình có thể thấy rõ là mình còn sức khỏe, còn hai mắt
sáng thấy đủ hết các màu sắc, hình dáng, và đường nét; tai mình còn nghe được
gió thổi, mưa rơi, chim hót, tiếng nói của người thương và đủ thứ âm thanh
khác... Được như vậy, mình có hạnh phúc lập tức, và đồng thời làm cho khả năng
có hạnh phúc của mình biểu lộ ra, và người khác nhìn sẽ thấy liền.
Khi được người ta khen ngợi mình, nói rằng cô ấy
hay anh đó có sức chịu đựng lớn, làm việc siêng năng, thông minh... mình chưa
thực sự cảm thấy hãnh diện. Nhưng nếu được khen là có khả năng có hạnh phúc, có
an lạc, nhẹ nhàng, thảnh thơi và tươi mát, thì ta sẽ sung sướng hơn, bởi vì một
người hạnh phúc và tươi mát như vậy sẽ biết cách chia xẻ niềm vui cho rất nhiều
người. Cần cù siêng năng mà cau có buồn bã thì chẳng sung sướng gì lắm. Người
ta thường nói tu phước là chất chứa công đức để sẽ có hạnh phúc trong tương
lai. Đó là một định nghĩa chưa được chính xác trong tinh thần Bụt dạy.
Thật ra
nếu tu phước đúng pháp thì hạnh phúc đó nằm trong phút giây hiện tại. Và mình
biết rằng trong hiện tại mà có hạnh phúc như thế này thì trong tương lai nhất
định sẽ có hạnh phúc. Tương lai được làm bằng hiện tại. Dù mình có cực khổ cách
mấy mà trong hiện tại mình không có hạnh phúc thì tương lai mình cũng không có
hạnh phúc đâu, lý do là tương lai được làm bằng chất liệu hiện tại. Ngày hôm
nay nếu bạn mỉm cười được, thảnh thơi được, an trú được trong hiện tại, vui
hưởng được từng bước chân, từng tách trà, và từng nụ cười, thì cái vốn liếng
hạnh phúc ngày hôm nay sẽ làm ra cái vốn liếng hạnh phúc cho ngày mai. Chúng ta
thường bị ám ảnh bởi ý tưởng là hôm nay phải cực khổ, ngày mai mới có thể sung
sướng. Ví như câu ca dao:
Rủ nhau đi cấy đi cày
bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu
trên đồng cạn dưới đồng sâu
chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa
bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu
trên đồng cạn dưới đồng sâu
chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa
Hôm nay khó nhọc ngày mai mới có thiên đường của
hạnh phúc. Không chắc lắm đâu. Tôi thấy hai câu sau có chân lý nhiều hơn và đẹp
hơn hai câu đầu. Hai câu ấy cho thấy rằng làm việc chung, có đủ vợ, chồng và
con trâu là vui biết mấy! Cùng đồng tâm làm việc, đó đã là hạnh phúc rồi, đâu
có cần ngày mai ngày mốt gì nữa. Nếu đã đồng tâm làm việc trong hạnh phúc hôm
nay thì tương lai dĩ nhiên sẽ được làm bằng hạnh phúc. Khả năng có hạnh phúc của mình được biểu lộ trong
hai trường hợp: trường hợp không làm việc và trường hợp làm việc.
Đi thiền hành
cũng hạnh phúc mà chùi nồi cũng hạnh phúc.
Đi thiền hành, cắt đứt hết những
tính toán lo âu, sợ sệt, bước những bước thật thanh thản và nhẹ nhàng, miệng nở
nụ cười tươi mát, hít thở không khí trong lành buổi sáng, đó hạnh phúc đã đành
mà chùi nồi cũng vậy: trong khi chùi nồi ta cắt đứt những lo lắng, lăng xăng,
những suy tư tính toán, ta không hấp tấp, ta làm việc thật thanh thản, thì việc
chùi nồi không thua kém gì việc đi thiền hành hay ngồi thiền tọa. Trong những
lúc đó mình thật sự có hạnh phúc, mình an trú trong giây phút hiện tại, mình là
một con người thật sự tự do.
Trong khi chùi nồi, nếu ta không bị kéo đi bởi chuyện đã qua và chuyện sắp tới, nếu ta cắt đứt được những sợi dây phiền lo tính toán bất an, thì ta thực đang chùi nồi một cách thật thanh thản, an lạc, và ta không làm hấp tấp như đang bị ma đuổi. Bị ma đuổi là cố làm cho mau xong để còn đi học kinh.
Trong khi chùi nồi, nếu ta không bị kéo đi bởi chuyện đã qua và chuyện sắp tới, nếu ta cắt đứt được những sợi dây phiền lo tính toán bất an, thì ta thực đang chùi nồi một cách thật thanh thản, an lạc, và ta không làm hấp tấp như đang bị ma đuổi. Bị ma đuổi là cố làm cho mau xong để còn đi học kinh.
Nếu nghĩ rằng học kinh mới là hạnh phúc còn chùi nồi không
có hạnh phúc, thì khi học kinh ta cũng có thể không an trú được trong việc học
kinh, ta sẽ vừa học kinh vừa tính toán tiếp: học kinh cho giỏi thì mới có hạnh
phúc trong tương lai, phải học cho cực khổ thì sau này mới hạnh phúc. Học kinh
đâu có quan trọng bằng sống theo lời kinh dạy. Tu là thực tập sống theo lời
kinh dạy, tập an trú thảnh thơi trong từng hơi thở, từng giây, từng phút, từng
bước chân và từng hành động. Khi an trú thảnh thơi được trong từng phút giây
của sự sống, ta tiếp xúc được với tất cả những sâu sắc mầu nhiệm của sự sống.
Ta nhìn sâu vào hiện tại để thấy hiện tại bao gồm
hết quá khứ và tương lai, bao gồm cả vũ trụ vạn hữu. Thấy quá khứ và tương lai
nhưng ta không trôi lăn vào quá khứ và vào tương lai, bởi vì trong chánh niệm,
hiện tại vẫn là nền tảng. Mình phải chứng minh khả năng hạnh phúc thảnh thơi
của mình trong từng giây phút. Những phương pháp thực tập để ta tự biến từng
phút giây của sự sống ta thành những phút giây an vui hạnh phúc thảnh thơi đã
được trao truyền, và nếu quý vị nghĩ rằng tới Làng Hồng chỉ để học kinh Đại
Thừa thôi thì rất là uổng. Quý vị nào mới tới chưa được hướng dẫn xin hỏi quý
vị thọ giáo của Làng vì những người đó biết cách làm mà cũng thực sự đang tự làm
hạnh phúc cho chính mình.
(trích "Về Việt Nam", NXB Lá Bối, Hoa Kỳ 1992)
CHƠN LÝ TƯƠNG ĐỐI
HT THÍCH THANH TỪ
Chơn lý
tương đối là những sự thật còn nằm trong đối đãi đối trị nhau. Những sự đối đãi
ấy là : Sáng đối tối, lạnh đối nóng, xấu đối tốt, thiện đối ác, khổ đối vui,
động đối tịnh, sanh diệt đối vô sanh... Còn sinh hoạt trong tương đối thì, có
xấu phải có tốt, có thiện phải có ác, có khổ phải có vui..., chúng ta không thể
chối cãi sự thật ấy được.
Chỗ khôn ngoan của chúng ta là, khéo lợi dụng cái này
đối trị cái khác, để tiến lên đúng nguyện vọng của mình. Như lương y biết bệnh
biết thuốc, khéo dùng thuốc trị lành bệnh cho người. Phật pháp là những phương
thuốc tự lành bệnh cho chúng sanh, nên gọi Phật là Ông vua thầy thuốc (Vô
thượng y vương), ở đây, chúng ta chỉ đơn cử vài lối đối trị đế làm sáng tỏ lẽ
này.
Sáng đối
tối. Chúng ta biết tối không phải tự nó tối, mà do nhơn duyên thiếu ánh sáng.
Nếu ta khéo tạo điều kiện - đèn dầu, đuốc, đèn điện... - cho nó ánh sáng thì
bóng tối tự mất. Ngược lại, muốn có bóng tối cũng như thế. Đây là cái tối, sáng
của hiện tượng bên ngoài. Đến cái tối, sáng tinh thần bên trong của chúng ta
cũng có nhơn duyên. Nhơn thiếu học, thiếu đọc sách khiến ta tối dốt. Dùng ánh
sáng học tập đọc sách... thì cái tối dốt dần dần tiêu diệt.
Nóng đối
lạnh. Chúng ta nhơn chạm khí lạnh, gió lạnh, nước lạnh... nên phát lạnh run.
Biết thế, chúng ta phải tạo điều kiện cho có hơi nóng để đối trị, như đốt lửa
hơ, lò sưởi ấm, mền bông trùm... Ngược lại, gặp khí nóng chúng ta phải dùng các
thứ lạnh trị, như nước, gió, máy điều hòa... Nếu lạnh trong thân thì dùng thuốc
nóng trị.
Khổ đối
vui. Khổ có nhiều lọại : khổ do đói rét, khổ do bệnh tật, khổ do vô minh phiền
não... Nếu khổ do đói rét, chúng ta phải nỗ lực tạo điều kiện cho có ăn có mặc,
tức là lây cái vui no ấm trị cái khổ đói rét. Nếu khổ vì bệnh tật, chúng ta
phải dùng thuốc thang điều trị, lấy cái vui khỏe mạnh trị cái khổ bệnh tật. Nếu
khổ do vô minh phiền não, chúng ta phải lấy chánh pháp của Phật trị nó. Vô minh
phiền não tức là si tham sân. Si mê là vô minh, tham sân là phiền não.
Bệnh si
mê, chúng ta dùng trí tuệ điều trị. Tức là dùng pháp "quán giới phân
biệt" hay "quán nhơn duyên". Bởi chúng ta lười biếng không chịu
phân tích quán sát nên tâm trí mờ tối. Phân tích nội tâm tự thân và ngoại cảnh
có chia từng phần từng giới hạn, gọi là quán giới phân biệt. Chính sự chia chẻ
quán sát ấy, khiến chúng ta thấy rõ thân tâm này không thật, trí tuệ do đó dần
dần phát sanh. Hoặc dùng quán nhơn duyên, khéo khảo sát như phần "duyên
sanh" trong mục Chơn lý phổ biến ở trước.
Bệnh tham
lam, cần phải tra xét coi tham thuộc loại nào trong năm thứ tham : tham tiền
của, tham sắc đẹp, tham danh vọng, tham ăn uống, tham ngủ nghỉ. Tham tiền
của thì dùng bố thí trị. Bởi vì tham thì muốn gom góp gìn giữ, mà bố thí thì
ban cho, cứu giúp chia sớt. Chính của mình còn mang ra cứu giúp chia sớt kẻ
khác, huống là của họ mà mình muốn gom góp về, thật vô lý. Do thật tâm bố thí
thì bệnh tham tiền của từ từ lành hẳn.
Tham sắc
đẹp và ăn uống phải dùng pháp "quán bất tịnh" điều trị. Bất tịnh là
bẩn thỉu nhơ nhớp. Xét nơi thân mình từ trong đến ngoài toàn trữ những đồ nhơ
nhớp, như cái bô đậy kín, nếu nó hở rỉ ở đâu sẽ nghe mùi hôi thối tràn ra đấy.
Những thứ nước hoa, mùi son phấn, đều là loại sơn vẽ khéo của cái bô. Nếu thật
con người là sạch sẽ, cần gì phải tô điểm. Các loại tô điểm ấy chẳng qua là,
lối đánh lừa mắt mũi kẻ khác mà thôi. Những thức ăn uống lúc còn bên ngoài
dường như thơm ngon, song khi qua khỏi cổ, sẽ biến thành những đồ bất tịnh.
Thường dùng lối quán sát thân nhơ nhớp như thế, sẽ trị lành bệnh tham sắc đẹp
và ăn uống.
Tham danh
vọng và ngủ nghỉ, nên dùng pháp "quán vô thuờng" điều trị. Vô thường
là chỉ cho sự đời chợt còn chợt mất không bền bỉ lâu dài. Danh vọng được đó rồi
mất đó, như sương đầu ngọn cỏ, như lằn điện chớp. Thường nghĩ xét như thế thì
còn lòng nào đeo đuổi danh vọng. Đời người mỏng manh sớm còn tối mất, lúc còn
khỏe mạnh còn hoạt động, chúng ta phải quý tiếc thời gian, nỗ lực làm lợi ích
cho mình cho người, đừng để một đời trôi qua vô ích. Thấy rõ như vậy thì, đâu
cam giết chết thì giờ trong cái ngủ nghỉ.
Sân hận
dùng pháp "quán từ bi" hạnh "nhẫn nhục" và "hỷ
xả", trị nó. Sân là nóng giận, hận là hờn phiền. Nóng giận muốn la rầy
đánh đập cho đã cơn giận, khiến người phải đau khổ. Bởi vì khi giận thì không
thương, lúc thương thì không giận.
Từ bi là hằng đem lòng thương chan rải khắp
mọi người, xem sự vui khổ của người như sự vui khổ của chính bản thân mình.
Thương người như mình, còn lòng nào hại người đau khổ. Tay trái lỡ đập tay phải
đau điếng, tay phải cam nhịn chịu không đập lại, vì biết cùng một thân mình.
Lòng thương xem người như mình, dù bị người làm đau khổ mấy cũng nhịn chịu,
không nóng giận hại lại.
Nhẫn nhục là nhịn chịu. Khi cơn nóng nổi lên cố gắng
dằn ép xuống, để giữ bình tĩnh và nhịn chịu cho qua. Bởi đè ép nên chỉ là
phương tiện tạm thời không thể hết gốc nóng giận. Chỉ có quán từ bi thành công
thì gốc nóng giận mới tiêu. Hờn phiền là lòng còn ôm ấp những mối bất bình. Hỷ
xả là vui vẻ buông bỏ hết, khiến lòng nhẹ nhàng thơi thới. Ôm lòng hờn phiền là
gốc bệnh hoạn khổ đau, vui vẻ buông bỏ hết thì lòng vui tươi an ổn, bệnh hoạn
khổ đau không có lý do gì tồn tại.
Đêm ở núi
TUỆ THIỀN
Đêm ở núi tâm hồn thành hiền triết
Quên nhỏ
nhen để thấy ánh trăng sao
Gió đại
ngàn ngấm vào từng suy tưởng
Hương lan
rừng xoa dịu những thương đau
Đêm ở núi
chợt đáy lòng an định
Tiếng
chuông khuya ngân từ cõi vô tâm
Và lời
kinh đến từ miền vĩnh tịch
Trái tim
đập từng khoảnh khắc nghìn năm…
Về phố
chợ mang theo đêm ở núi
Giữa bon
chen, cười nói bỗng nhân từ
Đã cung
thỉnh Vô Cùng vào hữu hạn
Thì sá gì
những được mất hơn thua.
TU HỌC THEO PHẬT
ĐỪNG VỘI KẾT ÁN AI
THUYẾT PHÁP ĐỆ NHẤT
BỒ TÁT THƯỜNG BẤT KHINH
TU THEO PHẬT LÀ GIÁC NGỘ TỰ THÂN
SỰ TĨNH LẶNG TRONG MÂU THẪN CUỘC ĐỜI
THẬN TÁNH KHỞI TU
TÂM CÓ AN THÂN MỚI KHỎE