“VÌ CON” MẸ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC
TKN Thích Nữ Chân Liễu
Trong cuộc sống,
người mà khiến chúng ta đau lòng và phiền muộn thường là những người thân thiết
nhất, tình thương càng sâu đậm thì tổn thương càng nhiều.
Cách đây một
năm, vào mùa Vu Lan các Ni chúng trong chùa có duyên sự nên được tiếp chuyện
cùng bác Diệu Chơn. Tuổi bác Diệu Chơn năm đó khoảng hơn 70, với đôi mắt thật
buồn như muốn khóc cùng dáng vẽ mệt mỏi thất vọng. Giọng trầm buồn Bác hỏi:
- ** Thưa
sư cô, tôi có thể vào ở chùa tu luôn được không?
- **- Thưa
Bác có hỏi ý kiến của các người con chưa?
- **
Các
con tôi không ai đồng ý cả, nhưng tôi
thì chán lắm rồi, chỉ muốn vào chùa ở luôn không về nữa!
-
** Như
vậy thì các con của Bác vì thương nên sợ rằng vào ở trong chùa với cuộc sống đạm
bạc, trở ngại cho sức khỏe của Bác nên không đồng ý.
-
* **
Không!
thương mẹ cái gì mà chúng chẳng bao giờ nhớ đến sinh nhật của tôi? Hai ba tháng
mới về thăm một lần, khi về thì ngồi chưa được nửa ngày vội về, nói bận chuyện
chồng chuyện con. Tôi trách móc rầy la thì giận hờn. Tôi nói tôi có bịnh chúng
cũng không màng phone hỏi thăm. Tôi nấu món ăn ngon gọi về ăn, thì nói có việc
phải làm không về được. Thật là tức muốn chết luôn. Con cái gì mà không nhớ tới
Mẹ, cũng không sợ Mẹ buồn, mẹ giận gì hết. Các Cô xem như vậy đó, thôi đi tu núp
bóng Từ Bi của Phật cho xong một kiếp người vô phước. (nói xong khóc thật nhiều)
- **
Thưa
Bác, sống với người thân yêu mà quá nhiều khổ lụy và phiền não như vậy, thì có
phải Bác nghĩ rằng vào chùa sống chung với những người xa lạ không thân bằng
quyến thuộc gì cả, thì sẽ tìm được an lạc và hạnh phúc chăng?!
- **
Tôi
không muốn nghĩ nhiều như vậy, chỉ muốn đi cho con tôi nó thấy Mẹ là quan trọng,
không có Mẹ xem chúng có hối hận không?
Có nhận ra tôi đã làm những gì và hy sinh nhiều như thế nào để chúng có được
như ngày nay. Ơn Mẹ to tát lắm đấy!!! (khóc)
- **
Xin
thưa, Ni chúng đã nghe được những lời tâm sự vừa rồi. Bây giờ để giúp cho Bác
có được một cảm giác nhẹ nhàng thanh thản hơn, thì nhắc lại lời Phật dạy có
câu: “Sống vì người không vì mình”.
Suy
nhghĩ vì người thì được hạnh phúc, suy nghĩ vì mình quá nhiều thì đau khổ. Người
muốn tu hoàn cảnh nào cũng có thể tu được, trước hết là tu tại thế gian (tu tại
gia) với những người thân yêu bên cạnh. Khi đạt được hạnh phúc cho chính bản
thân mình và tạo hạnh phúc cho những người thân sống chung quanh rồi, khi đó mới
nghĩ đến chuyện tu xuất thế gian (tu xuất gia).
Bác
hãy chuyển sự suy nghĩ vì mình quá nhiều mà nên thấy rằng, các cô cậu còn trẻ
có rất nhiều gánh nặng bổn phận, trách nhiệm và chuyện công ăn việc làm nhiều
khó khăn, luôn luôn phải tranh đấu để lo cho gia đình đã bận rộn lắm rồi, chưa
nhắc đến những bực dọc và phiền toái từ trong sở làm.
Nếu nhận biết như vậy Bác
càng thương họ nhiều hơn, tâm bao dung, lòng hỷ xã, nghĩa là vui sống trong đồng
cảm và tha thứ. Khi nghe các con quá bận không có thì giờ để nghỉ ngơi, không
còn nhớ thời gian qua bao lâu, kể cả sinh nhật của chính bản thân họ có lẽ cũng
không nhớ!!.
Niềm hạnh phúc họ mang lại cho Mẹ là đã có cố gắng dành thì giờ ít ỏi về thăm Mẹ, được ăn
những món ăn chính tay Mẹ nấu, thì những thời khắc hạnh phúc đó tuy không nhiều
nhưng nếu với lòng thương con không tính toán, không đòi hỏi sự đền đáp, không
chấp đúng chấp sai, không một lời trách cứ, không một niệm buồn phiền hay tổn
thương vì cái tự ái chẳng đáng gì cả, thì hạnh phúc đó có phải đã tăng lên bội
phần.
Sự
an lạc là phần thưởng quí báu có ngay từ tâm cao thượng của những người Mẹ
thương con vô bờ bến.
Ni chúng mong rằng sau buổi nói chuyện hôm nay trong mùa Vu Lan đầy tình thương yêu lòng hân hoan của những người con, những người Mẹ có thể vô cùng sung sướng mà nói rằng:
“VÌ CON MẸ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC”.
Ni chúng mong rằng sau buổi nói chuyện hôm nay trong mùa Vu Lan đầy tình thương yêu lòng hân hoan của những người con, những người Mẹ có thể vô cùng sung sướng mà nói rằng:
“VÌ CON MẸ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC”.
NAM
MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
DIỆU ĐẠO NAN CẦU
TKN Thích Nữ Chân Liễu
Ngài Viễn Công nói:
“Trong trời đất thực có những vật dễ sinh. Nhưng, một ngày ấm mà mười ngày lạnh, thì cũng chưa thấy vật nào có thể sinh được. Diệu đạo vô thượng rõ ràng ở nơi tâm, và ngay trước mắt mình, nên cũng dễ thấy được. Song cốt yếu là chí phải bền, làm phải tận lực thì ngay nơi mình, đứng, ngồi cũng có thể mong đợi mà đạt tới được. Nếu một ngày tin, mười ngày ngờ, sớm siêng tối nản, thì không những ngay trước mắt khó mà thấy được, tôi sợ rằng suốt đời cũng vẫn cách xa diệu đạo vậy”. (Thiền Lâm Bảo Huấn - Phẩm Tự Cường).
“Thiền Lâm Bảo Huấn” là cơ duyên may mắn cho tứ chúng đồng tu, cảm nhận hỷ lạc trong mưa pháp, kiếp sống con người vén được màn vô minh, khổ đau phiền não do sự chiêu cảm từ nhiều đời kiếp luân hồi như được giải tỏa. Trên đời không có cuộc vui nào vui hơn sống trong biển giáo pháp.
Nhân thân nan đắc
Diệu đạo nan cầu.
Diệu đạo nan cầu.
(Thân người khó được
Diệu đạo khó cầu).
Diệu đạo khó cầu).
Từ khi được cha mẹ sanh ra, có được
thân người đầy đủ trang nghiêm, đó là phước báo thiện lành. Hãy thường tư duy
rằng trải qua nhiều đời nhiều kiếp ta mới được nhàn cảnh thân người như vậy.
Nhưng đã sanh ra đời thì có khổ, nhờ đau khổ mà ta phát sinh tâm chán lìa sinh
tử, kiêu căng tan biến, phát tâm thương xót những chúng sanh trong cõi luân
hồi, tự hổ thẹn về việc ác và hoan hỷ làm điều lành.
Tuổi đời càng thêm lớn, chướng duyên, thuận duyên đưa đến càng nhiều, thân tâm có lúc an vui, có lúc phiền não, buồn giận, thương ghét, tự ti, tự tôn, tâm sanh diệt luôn luôn hiện hữu chi phối làm cho con người đôi khi quên mất mình và quên luôn thời gian đang lướt qua trước mắt, khi giật mình thì tóc đã đổi màu, vô thường kề ở bên mình. Tạo thiện nghiệp hay ác nghiệp đều theo luật nhân quả mà thọ sanh. Đường sinh tử luân hồi sáu nẽo không biết về đâu?!
Tuổi đời càng thêm lớn, chướng duyên, thuận duyên đưa đến càng nhiều, thân tâm có lúc an vui, có lúc phiền não, buồn giận, thương ghét, tự ti, tự tôn, tâm sanh diệt luôn luôn hiện hữu chi phối làm cho con người đôi khi quên mất mình và quên luôn thời gian đang lướt qua trước mắt, khi giật mình thì tóc đã đổi màu, vô thường kề ở bên mình. Tạo thiện nghiệp hay ác nghiệp đều theo luật nhân quả mà thọ sanh. Đường sinh tử luân hồi sáu nẽo không biết về đâu?!
Tâm đại từ đại bi của Đức Phật vì thương xót sự vô minh của chúng sinh mà thị hiện ra đời, để chỉ diệu đạo - con đường vi diệu - ngay trước mắt. Diệu đạo là những gì Đức Phật đã chứng nghiệm và đã trải qua bằng trí tuệ giác ngộ cao thượng của bậc chánh đẳng chánh giác. Diệu đạo không do mong cầu mà có được, cũng không do lễ bái khấn nguyện mà thấy được.
Trong Tăng chi bộ kinh, Đức Phật dạy:
“Ta không dạy ai đến
để tin, nhưng đến để thấy và thực hành. Trong cuộc sống ta có thể tự giải thoát
cho chính mình. Giải thoát không tự nhiên mà có, cũng không do cầu xin mà được,
mà chỉ cần phát triển nổ lực vào trí tuệ. Ta không nên tin một cách mù quáng
bất cứ việc gì mà chưa thông qua trí tuệ, phải sáng suốt nhận định một cách rõ
ràng đứng đắn rồi mới hành trì. Nếu thấy bình an và hạnh phúc là giải thoát.
Nếu thấy trói buộc và phiền não là sai đường”.
Tu theo Phật nghĩa là phải chuyên tâm giữ chánh niệm, không theo tạp niệm, như kẻ đội bát dầu trên đầu, bị người đưa gươm kề cổ dọa sẽ giết chết nếu đổ đi một giọt. Bản chất thực sự của đời sống, là nguyên nhân sanh đau khổ và nguyên nhân sanh hạnh phúc, người tu thấy rõ bằng mắt rất chân và rất thật, thì khi ấy mới quyết tâm chuyển đổi trở nên con người đạo đức nhằm đưa đến giải thoát cùng tột, đồng thời đem về trạng thái quân bình cho cuộc sống.
Giây phút hiện tại, chúng ta có thể nhận thức được thực tế cuộc đời không mơ hồ, không mộng tưởng điên đảo, thì sẽ cảm nhận và thấu hiểu được sự chân thật của diệu pháp không còn xa cách nữa, mà ở trong từng hơi thở, trong từng tâm thức vắng lặng vô trụ và vô niệm.
Trong kinh thường nói, chỉ có trí tuệ mới đem đến cho người tu một sự kiên nhẩn bền chí để đi đến giác ngộ và giải thoát mà thôi. Nhu cầu cuộc sống nếu biết đủ, sống thanh đạm, không đòi hỏi nhiều, không tranh chấp hơn thua được mất, thì người tu có rất nhiều thì giờ để tận dụng khả năng nghiên cứu, suy tư học đạo, giữ tâm ý trong sạch. Phụng trì giới luật, trang nghiêm thân tướng, ngày đêm suy nghĩ, sớm hôm thực hành thì không lo gì không thấy được diệu đạo vậy.
Theo như Ngài Viễn Công dạy, nếu như có ngày tu học tinh tấn, có ngày buông xuôi trì trệ, bản tánh dễ duôi, khiến con người rơi vào tình trạng giãi đãi, mất hết năng lực tự tin về mình, hiện tượng vọng tâm vọng niệm xấu ác, ganh tị đố kỵ sẽ xâm nhập và quấy nhiễu chế ngự người tu một cách dễ dàng. Diệu đạo suốt đời khó gặp, thật uổng phí một đời tu! Khi bước trên đường đạo, chúng ta mang nhiều nghiệp bất tịnh của luân hồi cho nên hành động từ thân, khẩu, ý tha hồ tạo tác. Do đó khi chuyển thân trên bước đường tu hành thường rơi vào trạng thái mê và tỉnh, thiện và ác lẫn lộn.
Cho nên không phải xấu tốt ở bên ngoài không thôi, mà xấu tốt thiện ác nằm thật sự ở ngay trong tâm, biết xấu hổ, sợ quả báo, tâm an tịnh, siêng năng đem an vui cho mình và cho người, nhận thức sớm được chừng nào thì “diệu đạo” ngay trước mắt.
Để giúp hành giả tiến đến đời sống thánh thiện và trọn lành vi diệu trên đường tu, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni ban truyền các giới luật cao thượng. Giới luật mới nghe qua chừng như một sự răn cấm khắt khe, đầy những điều kiện khó khăn, nhưng khi thấu hiểu và cố gắng sống với thân tâm một cách chân thành và thực sự, thì giới luật giúp ích cho người tu rất nhiều.
Khi ấy, giới là người bạn đạo chân thật, là phương pháp thực tập chánh niệm hữu hiệu nhất, là sự bảo vệ an lành nhẹ nhàng trong sáng của thế giới tuyệt đẹp, mà người tu theo Phật được thừa hưởng, như một chuỗi ngọc vô giá sáng ngời trí tuệ của Bồ tát Quán Tự Tại cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm trong phẩm “Phổ Môn” vậy.
Tóm lại, an lạc thay khi sống trong pháp vị, thật sự buông bỏ những lo âu phiền muộn, mưa pháp cam lồ liên tục đã nuôi dưỡng pháp thân huệ mạng. Phước báo thay tứ chúng đồng tu, đều hoan hỷ vì thấm nhuần được sự lợi ích khi đem vào cuộc sống tỉnh tu hằng ngày ở nơi trụ xứ. Mưa pháp làm hạt giống Phật tánh ở nơi mỗi người từ lâu bị chôn vùi khô cạn, nay như được nẩy mầm, đâm chồi kết lộc.
“Qua lẽ tuần hoàn của
vũ trụ, sự vật có trải qua sự nghiêm khắc của mùa đông, khi sức sống trỗi dậy,
trăm hoa đua nở, cây cỏ xanh tươi, mới thấy ánh xuân đầm ấm là quí. Tất cả hiện
tượng tốt xấu của xã hội đều do tâm chúng ta sáng tạo. Chúng ta phải có tinh
thần tự chủ. Tự thân chúng ta, luôn luôn phải thúc liễm, phải tỉnh thức, phải
trong sạch hóa tâm hồn, hành động, nói năng, suy nghĩ, mới có thể đem lại lợi
ích cho tha nhân, cho quốc gia, cho cộng đồng và cho nhân loại”. (Trích Tiếng vọng thời gian)
Đối trước mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, con xin chắp tay đảnh lễ, chí thành cầu khẩn các Ngài trụ thế lâu dài và hãy vì chúng sanh đau khổ mê mờ mà đốt lên ngọn đuốc chánh pháp. []
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
TKN Thích Nữ Chân Liễu
CHO TRỌN NIỀM
VUI TRONG MÙA VU LAN
Ước
rằng đóa hoa màu hồng thắm đều cùng được cài lên áo tất cả các bạn, không phân
biệt, vì Cha Mẹ của tôi và Cha Mẹ của bạn luôn luôn hiện hữu. Đó là ý nghĩa: “Cho Trọn Niềm Vui Trong Mùa Vu Lan”.
Đại
Lễ Vu Lan hằng năm được tổ chức trang nghiêm trong các Tự Viện khắp nơi nơi. Những
tà áo đủ màu, vàng, nâu, lam, hân hoan rộn ràng sánh vai cùng lo trang hoàng
cho ngày lễ báo hiếu thiêng liêng. Một sự kiện quan trọng hơn hết của buổi lễ,
là nhắc nhở con người ý thức sâu sắc trong tình Cha nghĩa Mẹ bảy đời, không phải
chỉ Cha Mẹ một đời hiện tiền mà thôi. Ý nghĩa hướng về tâm từ bi của đạo Phật,
sau giây phút trang trọng của Lễ Vu Lan, phần cài hoa hồng trên áo, cùng nghĩa
với sự tôn vinh hai đấng sanh thành, còn là “Ngày Cha Mẹ”. Sâu thẳm trong tâm của mỗi người con chí hiếu,
như có tiếng gọi thâm tình và lòng báo ân, báo hiếu kỳ diệu, nhiệm mầu.
Văn
hóa Phật giáo luôn chú trọng đến đời sống tâm linh. Đạo đi vào đời bằng những
việc thiện lành đơn giản, như hoa hồng cài trên áo, nhưng có năng lượng hữu ích
thiết thực vô cùng. Những người con Phật thấm nhuần giáo lý từ bi của Đức Phật,
thì tất cả đều nên được, có quyền được cài đóa “Hoa Màu Hồng”. Tại sao? - Vì ai cũng có bảy đời Cha Mẹ, dù còn sống
hay đã mất, Cha Mẹ là những đóa hoa màu hồng,
tươi thắm đẹp vô ngần, và luôn được trân quí trong suốt phần đời bên các con.
Con
người trên thế gian, tuy khác nhau về màu da, dân tộc, quốc tịch, tôn giáo, sang
hèn hay đẳng cấp cao thấp, nhưng đều từ Cha Mẹ sanh ra. Ngày qua, năm tháng
trôi đi, có người còn đủ hai đấng sanh thành, có người mất Cha, người thì mất Mẹ,
cũng có những mãnh đời bất hạnh mồ côi cả Cha lẫn Mẹ. Tuy sống trong hoàn cảnh
khác nhau, nhưng không ai vui được khi nhận hoa màu trắng, ngậm ngùi, buồn tủi,
tiếc thương, hối hận. Đã là hoa hồng, thì hãy luôn là màu hồng tươi thắm. Ý
nghĩa nầy chính là tình thương Cha Mẹ trong các con, mãi mãi không bao giờ mất.
Đạo
hiếu trong Phật giáo là một nền đạo đức chân thật, tự trong thâm tâm, không phải
ở hình tướng bên ngoài. Tùy theo hoàn cảnh và trình độ hiểu biết mà thực hiện sự
hiếu dưỡng cha mẹ đúng hay sai. Người tu theo lời Phật dạy, tin vào nhân quả,
nghiệp báo, luân hồi và sự tái sanh, hiểu rằng những người sống xung quanh, nhiều
đời kiếp đã từng là Cha, là Mẹ, là anh chị em của mình.
Khi
tâm phân biệt, đố kỵ, thù oán, hơn thua, tham vọng, ích kỷ, riêng tư, không còn
nữa, con người sẽ có tình yêu thương bao la không có giới hạn, suy nghĩ cho người
nhiều hơn cho mình, thì tâm đã gần giống Tâm Chư Phật lắm rồi.
Trong
kinh Vu Lan Bồn, với cử chỉ hành động đầy lòng từ bi khiêm tốn và đức độ bình đẳng,
tình thương cảm rất tế nhị của Đức Phật được diễn tả trong đoạn kinh sau đây:
Đáo
bán lộ rành rành mắt thấy
Núi xương khô bỏ đấy lâu đời
Thế
Tôn bèn vội đến nơi
Lạy
liền ba lạy rồi rơi giọt hồng
Đức
A Nan tủi lòng ái ngại
Chẳng
hiểu sao Phật lạy đống xương
Vội vàng xin Phật dạy tường
Thầy là Từ phụ ba phương bốn loài
Ai ai cũng kính Thầy dường ấy
Cớ
sao Thầy lại lạy xương khô?
Phật
rằng: Trong các môn đồ
Ông
là đệ tử đứng đầu dày công
Bởi chưa biết đục trong cho rõ
Nên
vì ngươi ta tỏ đuôi đầu
Đống
xương dồn dập bấy lâu
Cho
nên trong đó biết bao cốt hài
Chắc
cũng có ông bà cha mẹ
Hoặc
thân ta hoặc kẻ sanh ta
Luân
hồi sanh tử, tử sanh
Lục
thân đời trước thi hài còn đây.
Khi
đọc tụng đoạn kinh trên, lắng tâm suy ngẫm cho thấy một hình ảnh chân thật, cao
quí trong tâm lý hoằng pháp. Đức Phật đã chỉ dạy chúng sinh phá đi tâm ích kỷ,
tâm chấp tướng, tâm phân biệt nặng nề, nên trải lòng thương tất cả chúng sanh với
tâm bình đẳng tuyệt đối, không có nhân ngã. Dù còn sống hay đã thành xương trắng,
những người sống trong luân hồi lục đạo nhiều đời kiếp, từng là thân bằng quyến
thuộc với nhau.
Thông
thường, con người dễ cảm nhận niềm vui riêng, bất chợt, vội cảm ơn hoa màu hồng
trên áo, vì nhìn thấy có người phải tủi phận nhận hoa màu trắng. Tuy đó là niềm
vui vi tế, không đáng trách, nhưng tâm từ bi chưa vẹn toàn. Tâm vị tha rộng rãi
hơn, nên tự nhủ lòng rằng: “Ước rằng hoa màu hồng cùng cài lên áo tôi, và áo bạn, vì
Cha Mẹ của chúng ta luôn luôn hiện hữu, cho niềm vui được trọn vẹn trong ngày Lễ
Cha Mẹ thiêng liêng nhiều ý nghĩa”.
Có
phải sau đó, niềm vui sẽ tăng lên gấp bội, một bông màu hồng cho anh, một bông
màu hồng cho chị, một bông màu hồng cho em và một bông màu hồng cho tất cả những ai cũng có Cha Mẹ.
Bất
luận người tu - xuất gia hay tại gia - đều có ý thức trách nhiệm, trong sự đền
đáp ơn sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ, không chỉ một ngày Lễ Vu Lan mà thôi,
mà ở mọi thời khắc, mọi hoàn cảnh đều thấy được cơ hội để báo hiếu. Sự an lạc của
Cha Mẹ khi còn hiện tiền, hay đã khuất, đều có sự chiêu cảm cần thiết từ các
con. Phẩm hạnh đạo đức các con càng cao, là niềm hạnh phúc, là quà tặng tâm
linh cho Cha Mẹ, không vật chất nào có thể sánh bằng.
Đạo
hiếu hạnh sáng suốt của người tu học Phật Pháp, có thể cảm hóa được Cha Mẹ hướng
về Tam Bảo, học hiểu từ giáo lý Đức Phật sẽ giúp Cha Mẹ bỏ ác làm lành. Tâm
chánh tín, chánh kiến và phước đức ngày càng thăng tiến, kết quả đem đến an lạc hạnh
phúc hiện tiền, khi xả báo thân được giải thoát về cảnh giới an
lành tốt đẹp. Cũng vậy, đối với người xung quanh, kính trên nhường
dưới, hướng dẫn qui y Tam Bảo, khuyên làm lành hướng thiện, là cách đền ơn Cha Mẹ tốt nhất.
Đức
Phật dạy: “Những
ai đền ơn Cha Mẹ bằng cách nuôi dưỡng, dâng cúng của cải vật chất, tiền bạc,
thì không bao giờ đủ để đáp đền ơn Cha Mẹ. Nhưng này các Tỳ Kheo, những ai đối
với Cha Mẹ chưa sống trong thiện lành, thì hướng dẫn qui y trong chánh pháp,
trau dồi đức hạnh chánh trực; đối với Cha Mẹ sinh khởi tham, thì khuyến khích bố
thí; đối với cha mẹ còn tà kiến, thì khuyến khích vào chánh kiến. Cho đến như vậy,
này các Tỳ Kheo, là làm đủ và đáp ơn đủ cho Mẹ và Cha”. (Tăng Chi bộ Kinh I. 75)
Đối với Cha Mẹ, món ăn tinh thần dâng lên, cũng không thể không lựa
chọn cẩn thận. Người có tuổi, sức khỏe thường nay đau mai yếu, hay buồn giận, dễ
hờn tủi, nguồn vui chỉ mong sự săn sóc nuông chìu và hiểu biết của các con, đừng
để sự cô đơn, nhớ con cháu giết lần mòn hai đấng sanh thành.
Cơ hội săn sóc Cha Mẹ là lúc tu thực hành nhiều nhất. Kiên nhẫn,
bao dung, vị tha đem lại nguồn vui thanh thản cho hai đấng sanh thành. Khi chúng
ta còn nhỏ Cha Mẹ lúc nào cũng hy sinh, bảo bọc, che chở và mong muốn tạo hạnh
phúc cho các con. Nên dụng tâm, dành nhiều thì giờ thăm hỏi, chăm sóc, viếng
thăm thường xuyên, đó mới chính là liều thuốc bổ giúp Cha Mẹ sống thọ, một cách
báo hiếu hữu hiệu và công dụng nhất.
Ân
Cha Mẹ ví như núi cao, biển rộng, sông sâu, vì có Cha Mẹ mới có thân ta. Phận
làm con, tu tập có được chút phước đức, công đức nào, nên hồi hướng cho Cha Mẹ.
Sau đó, tạo duyên cho Cha Mẹ biết qui y Tam Bảo, đó là đền ân Cha Mẹ. Vì vậy, thương và quí kính Cha Mẹ nhiều chừng
nào, chúng ta phải ráng tu nhiều chừng ấy. Nhờ phước đức cộng nghiệp của những
người con chí hiếu mà Cha Mẹ mất đi, đời sau sanh ra gặp Phật pháp, biết sự tu
hành. Cha Mẹ còn hiện tiền thì gặp được minh sư khai ngộ, hiểu đạo, tiến tu.
Mong ước rằng Lễ Vu Lan từ nay về sau, sẽ là một ngày vui thật trọn
vẹn, vì tất cả người con hướng về bảy đời Cha Mẹ, cùng một lòng hiếu hạnh báo
ân. Cài trên áo một bông hoa màu hồng, giống y như nhau, không phân biệt, vì ai
ai cũng có Cha, có Mẹ, để thương yêu và đền ơn. Tiềm năng vô tận của lòng từ bi
ai cũng có, chỉ cần xử dụng phù hợp, khéo léo một chút thôi, thì đã có “Trọn Niềm Vui Trong Mùa Vu Lan” đầy đủ
ý nghĩa nhất.
Nguyện cho bảy kiếp
Cha Mẹ chúng con,
đượm nhuần mưa pháp.
Khi còn tại thế,
thân tâm an ổn,
phát nguyện tu trì.
Khi đã qua đời,
xa lìa ác đạo,
chóng thành Phật quả.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
TKN. Thích Nữ
Chân Liễu
(thichnuchanlieu@gmail.com)
LUÂN HỒI LÀ ĐAU KHỔ, PHẬT PHÁP LÀ AN LẠC
TẤM LÒNG BỒ TÁT HIẾM CÓ Ở THẾ GIAN
TÂM VÀ TƯỚNG TRONG ĐẠO PHẬT
ĐỨC HỶ XẢ
CON ĐƯỜNG HƯỚNG THƯỢNG